หน้ากากอนามัยใส่แบบไหนถึงจะถูก

  Feb 4, 2020   eyeicon  115 view   Pudsorn

หน้ากากอนามัย-ใส่แบบไหน-ถึงจะถูก

 

เถียงกันไม่จบไม่สิ้น ว่าหน้ากากอนามัยแบบที่มีสี 1 ด้านอีกด้านเป็นสีขาวนั้นแท้จริงต้องใส่ยังไงกันแน่นะ บางคนก็บอกว่าให้เอาด้านสีออก บางคนก็บอกว่าให้เอาด้านขาวออก บางคนก็บอกว่าใส่ด้านไหนก็เหมือนกันนั่นแหละใส่ ๆ ไปเถอะ วันนี้ CrossboXs มีคำตอบมาให้ทุกคนกันค่ะว่าแท้จริงแล้ว เจ้าหน้ากากอนามัยเนี่ยมันต้องใส่ด้านไหนถึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดกันแน่

 

หน้ากากอนามัย-ใส่แบบไหน-ถึงจะถูก

 

แบบแรก คือ หน้ากากอนามัยที่มีด้านหนึ่งเป็นสี อาจจะเป็นสีเขียว ฟ้า ชมพู หรือดำก็ได้ค่ะ หน้ากากชนิดนี้สามารถกันเชื้อโรคได้แต่กันฝุ่นได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะคะ หากได้หน้ากากชนิดนี้มา วิธีใส่ที่ถูกต้องก็คือ นำด้านที่เป็นสีออกค่ะ โดยใส่ฝั่งสีขาวแนบกับหน้าของเรา หันด้านที่มีแถบพลาสติกหรือเหล็กขึ้นและปรับให้เข้ารูปกับจมูกของเรา การใส่สีขาวกับสีเขียวสลับกันนั้นถึงแม้จะยังไม่มีข้อยืนยันว่าประสิทธิภาพมันต่างกันมากน้อยแค่ไหน แต่ทางด้านที่มีสีนั้นจะมีการเคลือบกันน้ำเอาไว้ค่ะ เวลาที่มีละอองน้ำหรือสิ่งแปลกปลอมมาก็จะสามารถกันเอาไว้ได้นั่นเอง ส่วนการถอดหน้ากากออกนั้น ให้ถอดจากฝั่งที่เกี่ยวหูของเราเอาไว้ และหลีกเลี่ยงการจับบริเวณตัวหน้ากาก เพราะอาจจะมีเชื้อโรคติดอยู่โดยที่เรามองไม่เห็นได้ค่ะ หน้ากากชนิดนี้เนื่องจากแนบกับหน้าของเราเข้าไปเลย อาจจะเปื้อนเหงื่อหรือมีความชื้น ดังนั้นจึงควรใช้เพียงครั้งเดียวและทิ้งทันทีนั่นเอง

 

หน้ากากอนามัย-ใส่แบบไหน-ถึงจะถูก

 

แบบที่สองคือหน้ากากอนามัยแบบที่เป็นสีขาวทั้ง 2 ด้าน สำหรับหน้ากากชนิดนี้ก็เช่นเดียวกันค่ะให้ใส่ด้านที่ตัวสายแปะอยู่ด้านนอกตามภาพนี้เลยค่ะ จากนั้นหันด้านที่เป็นพลาสติกหรือเหล็กขึ้นด้านบน ลองสัมผัสดูก็ได้ค่ะ ฝั่งไหนที่ลื่น ๆ ให้หันออกไว้ด้านนอกค่ะ

 

หน้ากากอนามัย-ใส่แบบไหน-ถึงจะถูก

 

หน้ากาก N95หรือ3M หน้ากากชนิดนี้เหมาะแก่การกันฝุ่นเเละเชื้อโรคอย่างมาก แต่อาจจะลำบากในการใช้ชีวิตอยู่เล็กน้อย เพราะว่าหน้ากากนั้นค่อนข้างปิดสนิทจำไม่เหมาะแก่การใส่เดินไปมานาน ๆ อาจจะทำให้หน้ามืดเป็นลมได้ 

 

หน้ากากอนามัย-ใส่แบบไหน-ถึงจะถูก

 

หน้ากาก Pitta นั้นอาจจะใช้กรองฝุ่นละอองปกติและละอองเกสรดอกไม้ได้ แต่ยังไม่สามารถกรองฝุ่น Pm2.5 และไวรัสโคโรน่าได้นะคะ หากต้องการใส่แบบนี้ ควรใส่ซ้อนหน้ากากที่สามารถกรองได้ไว้ข้างในอีกครั้งจึงจะถือว่าปลอดภัยที่สุด

 

 

 

Pudsorn

Pudsorn


Pudsorn

Pudsorn

สาวน้อยจ้ำม่ำอารมณ์ดี ที่มีความรู้ คู่ความสวย(แบบแปลกๆ) รักในการวิ่งตามยุคทันสมัย หลงใหลในการรวบรวมเรื่องเด่นเรื่องดี สำหรับสตรีสมัยใหม่ คอยมาเสิร์ฟให้คุณถึงที่ในทุกๆ วัน