เรื่องน่ารู้ที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ 'Game of Thrones'

  Apr 17, 2019   eyeicon  43 view   Moodymuay

เกร็ดความรู้-GameofThrones

 

มาถึงบทสุดท้ายของมหากาพย์ซีรีย์ขวัญใจคนทั่วโลกกันแล้ว เราจึงอยากพาคุณไปล้วงลึกเบื้องหลังซีรีย์'มหาศึกชิงบัลลังก์'  ว่ากว่าจะเดินทางมาถึง 8 ซีซันอันยาวนานนี้ มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอะไรเกี่ยวกับซีรีย์ให้เราได้เรียนรู้บ้าง

 

1. กระบวนการหลังถ่ายทำของซีซัน 8 ใช้เวลายาวนานเกือบ 1 ปี

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ที่แฟนๆ ต้องรอนานถึง 2 ปีกว่าจะได้ชมซีซันสุดท้ายของมหาศึกชิงบัลลังก์  ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะกระบวนการหลังถ่ายทำเสร็จที่ใช้เวลายาวนานนั่นเอง HBO กล่าวว่าในซีซัน 8 ทีมงานใช้เวลาไปกับกระบวนการหลังถ่ายทำนานถึง 42 สัปดาห์ ในขณะที่ซีซันแรกใช้เวลาเพียง 17 สัปดาห์เท่านั้น

 

2. ปีเตอร์ ดิงค์เลจ เกือบจะปฏิเสธบททีเรียน

เกร็ดความรู้-GameofThrones

เราเกือบจะไม่ได้เห็นปีเตอร์ ดิงค์เลจ ในบททีเรียน แลนนิสเตอร์ ซึ่งเป็นตัวละครขวัญใจผู้ชมหลายๆ คนในซีรีย์เรื่องนี้แล้ว เพราะเขาเกือบปฏิเสธบทนี้ไปเพราะเขาไม่อยากจะแสดงในซีรีย์แฟนตาซี ปีเตอร์กล่าวว่า "ผมมีความลังเลใจในเรื่องหนึ่ง เพราะมันเป็นซีรีย์ประเภท'แฟนตาซี' และผมก็บอกพวกเขาไปว่าผมไม่อยากจะไว้เครายาวๆ และใส่รองเท้าหัวแหลม" จนกระทั่งพวกเขารับรองกับผมว่าตัวละครตัวนี้และโลกในซีรีย์ไม่ได้เป็นแบบที่ผมคิด พวกเขาเล่าความซับซ้อนเกี่ยวกับตัวละครให้ผมฟัง ความจริงที่ว่าเขาไม่ใช่ฮีโร่หรือตัวร้าย แต่เป็นเสือผู้หญิงและคนขี้เหล้า ผมจึงเซ็นสัญญาในที่สุด

 

3. ซีรีย์ใช้สถานที่ถ่ายทำกว่า 10 ประเทศ

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ในขณะที่คนส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยว่า GOT นั้นถ่ายทำในไอร์แลนด์เหนือและโครเอเชียเป็นส่วนใหญ่ แต่มีหลายคนที่อาจจะไม่รู้ว่าการถ่ายทำนั้นยังมีในสถานที่อื่นๆ อีกกว่า 8 ประเทศทั้ง สาธารณรัฐไอร์แลนด์, โมร็อกโก, มอลต้า, สเปน, ไอซ์แลนด์, สหรัฐอเมริกา, แคนาดาและสกอตแลนด์ และในหลายๆ พื้นที่นี้ยังมีการถ่ายทำที่ปราสาทจริงๆ ทำให้ซีรีย์ดูสมจริงขึ้นอีกด้วย 

 

4. มีการใช้วิชวลเอฟเฟคจำนวนมากในซีรีย์

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ทีมงานต้องทำงานอย่างหนักนอกเหนือจากการถ่ายทำเพื่อทำให้ซีรีย์มีชีวิตขึ้น จนกลายเป็นว่าซีรีย์มีการใช้วิชวลเอฟเฟคถึง 13,250 ชอตใน 7 ซีซันแรก ทำให้ต้องกระจายงานทั้งหมดไปยังบริษัทวิชวลเอฟเฟคถึง 40 บริษัทใน 13 ประเทศเลยทีเดียว

 

5. จำนวนนักแสดงโป๊เปลือยลดลงเรื่อยๆ 

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ตั้งแต่ซีซันแรกที่ซีรีย์ออกฉาย มีนักแสดงหลายคนเป็นที่พูดถึงเพราะฉากเปลือยและฉากเซ็กซ์ แต่ในซีซันที่ 7 ฉากโป๊เปลือยกลับลดลงเหลือเพียงเล็กน้อยแค่ 6 ฉาก เทียบกับซีซันแรกที่มีถึง 33 ฉาก

 

6. นักแสดงต้องอ่านสคริปต์บนไอแพดที่ตั้งค่าความปลอดภัยเอาไว้ 

เกร็ดความรู้-GameofThrones

เอียน เกล็น ผู้รับบทจอราห์ มอมอนต์ให้สัมภาษณ์ว่า ฝ่ายโปรดักชั่นกังวลมากว่าสคริปต์ในรูปแบบกระดาษจะถูกนำมาเผยแพร่ จนท้ายที่สุดพวกเขาอนุญาตให้นักแสดงอ่านบทจากไอแพดที่ตั้งค่าความปลอดภัยเอาไว้เท่านั้น "พวกเขาหวาดระแวงสุดๆ ว่าจะมีคนค้นพบอะไรก็ตามเกี่ยวกับซีรีย์และสปอยล์มัน" 

 

 

 

7. ซีซันสุดท้ายกับเม็ดเงินมหาศาล

เกร็ดความรู้-GameofThrones

แม้จะเป็นที่รู้ดีว่าซีซันสุดท้ายของซีรีย์นั้นต้องยิ่งใหญ่อลังการสมการรอคอย แต่ผู้สร้างต้องใช้เงินไปทั้งสิ้น 90 ล้านดอลลาร์สำหรับซีซัน 8 นี้ ซึ่งหมายความว่าแต่ละตอนใช้เงินไปกว่า 15 ล้านดอลลาร์!! ในขณะที่ซีซันที่ 2 ใช้งบเพียง 2 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

 


8. เลือดปลอมจำนวนมาก

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ในซีรีย์มีตัวละครจำนวนมากที่โดนสังหาร และก็มีตัวละครหลายตัวที่มีจุดจบอันน่าสยดสยองและนองเลือด (ยกตัวอย่างเช่นวิวาห์เลือด) ในขณะถ่ายทำที่ไอร์แลนด์เหนือ กองถ่ายต้องใช้เลือดปลอมไปกว่า 4,000 แกลลอน นอกจากนี้ยังใช้ผ้าสำหรับตัดชุดความยาวรวมกว่า 80 กิโลมเตร และ หิมะกระดาษ 52,000 ถุงในขณะที่ซีซัน 8 ออกอากาศ

 

9. เสียงคำรามของมังกรน้ำแข็งโดยเหล่านักดื่ม

เกร็ดความรู้-GameofThrones

นักออกแบบเสียงพอลล่า แฟร์ฟิลได้เสียงคำรามของมังกรน้ำแข็งที่ชื่อวิเซเรียนมาอย่างสร้างสรรค์ เพราะหลังจากเธอได้พบกับแฟนซีรีย์ในงาน Con of Thrones เธอก็ขอให้พวกเขาอัดเสียงคำรามของตัวเอง ซึ่งพวกเขาก็ทำตามที่เธอขอหลังโดยอัดเสียงหลังจากออกไปดื่มมา หลังจากนั้นพวกเขาก็พบกันอีกครั้งที่งานปาร์ตี้ชมซีรีย์ Game of Throne ที่ Burlington Bar ในชิคาโก ซึ่งพอลล่าบอกพวกเขาว่าเธอใช้เสียงคำรามของพวกเขาในซีรีย์ ทำให้พวกเขาดีใจสุดๆ

 

10. เปลวเพลิงในซีรีย์ไม่ได้มีแค่ของปลอม

เกร็ดความรู้-GameofThrones

จากเปลวเพลิงของมังกร ไปจนถึงบ้านที่ถูกเผาวอดวายโดยฝีมือของแดเนริส ทาร์แกเรียน ทำให้ไฟเป็นองค์ประกอบหลักใน GOT และไม่ใช่ไฟทุกอันจะสร้างจาก CGI เพราะในซีรีย์นั้นทีมงานใช้โพรเพนกว่า 163 ตัน และพลุไฟกว่า 3,000 อันในการสร้างเปลวไฟในซีซันที่ 8 นอกจากนี้พวกเขายังใช้คอฟฟีเมต (ที่ใช้ใส่กาแฟนั่นแหละ) กว่า 500 กิโลกรัมสำหรับดอกไม้ไฟอีกด้วย

 

11. ดารารับเชิญมากมายในซีรีย์ 

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ถ้าคุณใส่ใจมากพอ คุณก็จะพบกับใบหน้าที่คุ้นเคยจำนวนหนึ่งในซีรีย์ ไม่ว่าจะเป็นเอ็ด ชีแรนที่รับบทเป็นทหารของแลนนิสเตอร์ มือกลองของวงโคลด์เพลย์ - วิลล์ แชมเปียนที่รับบทเป็นมือกลอง และวงดนตรีซีกือร์โรส ที่รับบทเป็นวงดนตรีที่เล่นในงานแต่งงานของจอฟฟรีย์

 

12. อวัยวะเทียมใช้เวลาสร้างยาวนาน

เกร็ดความรู้-GameofThrones

พร็อบสำคัญสำหรับทีมสเปเชียลเอฟเฟคในซีรีย์เรื่องนี้ก็คือซิลิโคน ทีมงานต้องใช้ซิลิโคนกว่า 10,000 กิโลกรัมตั้งแต่ซีซัน 4 ในการปั้นรูปร่างของตัวละครต่างๆ สำหรับตัวละครที่ใช้เวลาในการปั้นมากที่สุดคือเด็กแห่งพงไพรและเดอะเมาท์เทน ซึ่งแต่ละตัวใช้เวลายาวนานกว่า 7 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

13. นักแสดงที่ถลกหนังกวางจริงๆ

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ในซีซันแรกเราจะพบกับฉากที่ไทวิน แลนนิสเตอร์ กำลังถลกหนังกวางอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่รบกวนจิตใจสำหรับคนดูสุดๆ และชาร์ลส์ แดนซ์ก็ลงมือถลกหนังกวางด้วยตัวเอง! ผู้อำนวยการผลิตของซีรีย์เล่าว่า "มันคือกวางจริงๆ ซึ่งถูกซื้อมาจากคนที่ขายกวางซักคนหนึ่ง และชาร์ลส์ ก็ได้เรียนรู้วิธีถลกหนังกวางในวันนั้น ซึ่งคุณไม่มีวันดูออกเลย เพราะเขาดูเหมือนทำงานนี้มาตลอดทั้งชีวิต"

 

 

14. ผมของแม่มังกรที่ใช้เวลานับเดือน

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ทุกๆสิ่งใน GOT นั่นมีความละเอียดและผ่านการคิดมาแล้ว รวมทั้งทรงผมสำหรับตัวละครแต่ละตัวด้วย ผมสีบลอนด์อันเปล่งประกายของแดเนริส นั้นใช้เวลามากกว่า 2 เดือนในการทำให้มันสมบูรณ์แบบ และมีต้นแบบที่แตกต่างกันถึงเจ็ดแบบ โดยรวมแล้วซีรีย์นี้ใช้วิกกว่า 12,000 ชิ้นและแฮร์พีชอีกจำนวนมากในตลอด 8 ซีซันนี้

 

15. ภาพนิ่งกว่า 1.4 ล้านภาพถูกถ่ายในกองถ่าย

เกร็ดความรู้-GameofThrones

มีภาพนิ่งกว่า 1.4 ล้านภาพถูกถ่ายในกองถ่ายของซีซันที่ 8 นั่นก็เพราะภาพนิ่งมักจะถูกใช้ในสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ และเพื่อใช้สำหรับดูความต่อเนื่องของซีรีย์ ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่รวมภาพเซลฟี่ของนักแสดงที่ถูกโพสต์ใน Instagram อีกด้วยนะ

 


16. รางวัลเอ็มมี

เกร็ดความรู้-GameofThrones

หลังจากถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลกว่า 132 รางวัล พวกเขาชนะรางวัลไปทั้งสิ้น 47 รางวัล จนเกือบเอาชนะรายการ Saturday Night Live ที่ได้รับรางวัลเอ็มมีเยอะที่สุดได้แล้ว ดังนั้นถ้าจะเอาชนะ SNL พวกเขากวาดรางวัลเพิ่มอีกอีกอย่างน้อย 18 รางวัล

 

17. ผู้ชมรายการเพิ่มมากขึ้นเกือบ 3 เท่า

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ตั้งแต่ซีรีย์ออกอากาศครั้งแรกในปี 2011 ในขณะนั้นมีผู้ชมทั้งสิ้น 9.3 ล้านคนเท่านั้น จนกระทั่งในปัจจุบัน GOT มีผู้ชมเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ทำให้มีผู้ชมซีรีย์เรื่องนี้สูงถึง 32.8 ล้านคนในปี 2018 !

 

18. ตัวประกอบจำนวนมหาศาล

เกร็ดความรู้-GameofThrones

ด้วยความยาวถึง 8 ซีซัน ทำให้เฉพาะการถ่ายทำที่ไอร์แลนด์เหนือนั้นก็ใช้ตัวประกอบไปแล้วกว่า 13,000 คน และด้วยตัวประกอบที่มากขนาดนี้ ทำให้บริษัทโปรดักชันยังต้องใช้ลูกทีมนับพันคนอีกด้วย

 


19. เมซี วิลเลี่ยมส์ เก็บแจ็คเก็ตสีน้ำตาลไว้

เกร็ดความรู้-GameofThrones

หลังจากถ่ายทำฉากสุดท้ายในบทอาร์ยา สตาร์คเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมซี วิลเลี่ยมส์ก็เก็บเสื้อแจ็คเก็ตสีน้ำตาลที่ใส่ในซีซันที่ 7 และ 8 เอาไว้เป็นที่ระลึด

 

20. ทุบสถิติ

เกร็ดความรู้-GameofThrones

จากเซ็นสัญญาการถ่ายทอดซีรีย์กว่า 100ฉบับทั่วโลก ทำให้ GOT กลายเป็นรายการที่มีการเซ็นสัญญาถ่ายทอดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ HBO

 

Cr.thisisinsider


 

Moodymuay

Moodymuay


Moodymuay

A STORYTELLER AND CONTENT EXPLORER