ปลูกแคคตัส 1 ต้น ต้องใช้อะไรบ้าง

  Jan 12, 2021   eyeicon  1464 view   Pudsorn

ปลูก-แคคตัส-1-ต้น-ต้องใช้-อะไร-บ้าง

 

จะปลูกต้นไม้ซักหนึ่งต้น ไม่ใช่แค่เอาต้นไม้ลงดินแล้วจบ ๆ ไป เพราะน้องต้องการ  การดูแลมากกว่านั้นค่ะ งั้นถ้าจะปลูกแคคตัสซัก 1 ต้นจะต้องใช้อะไรกันบ้างน้า มาลองดูกันดีกว่ารับรองว่า ไม่เยอะ แล้วก็ไม่ยากเลยด้วยค่า

 

1. ต้นกระบองเพชร หรือ แคคตัสที่ต้องการปลูก

 

ปลูก-แคคตัส-1-ต้น-ต้องใช้-อะไร-บ้าง

 

จะปลูกแคคตัส ก็ต้องมีแคคตัสก่อนใช่ไหมคะ หลายคนอาจจะเป็นมือใหม่ในการปลูก ข้อแนะนำสำหรับมือใหม่นอกจากจะเลือกต้นที่ตัวเองชอบแล้ว ยังต้องเลือกต้นที่เข้ากับไลฟ์สไตล์เราด้วยค่ะ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล หรือเป็นคนขี้ลืม ควรจะเลื้ยงแคคตัสพันธุ์ที่ไม่ต้องการน้ำบ่อย รดน้ำ 1 ครั้งอยู่ได้เป็นอาทิตย์ถ้าอยากรู้ว่ามีพันธุ์อะไรบ้างตามมาดูได้ ที่นี่ เลย

 

2. กระถาง

 

ปลูก-แคคตัส-1-ต้น-ต้องใช้-อะไร-บ้าง

 

การเลือกกระถางถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการเลี้ยงน้องกระบองเพชรค่ะ เพราะกระบองเพชรนั้นไม่ต้องการน้ำเยอะ หากเราเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่เกินไป เวลาเรารดน้ำ ดินจะเก็บน้ำเอาไว้เยอะ อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้รากของกระบองเพชรเน่าได้ ขนาดที่พอเหมาะสำหรับเลี้ยงคือขนาดใหญ่กว่าตัวกระบองเพชรที่จะเลี้ยงไม่เกิน 2 นิ้ว กระถางปลูกกระบองเพชรที่ดีนั้น ควรจะมีรูระบายน้ำ วัสดุที่ทำนั้นควรทำมาจาก ดินเผา หรือ ปูน เพราะจะระบายน้ำได้ดีกว่ากระถางพลาสติก สำหรับใครที่กำลังมองหากระถางปลูกแคคตัสราคาไม่แรงอยู่ จิ้ม ที่นี่ ได้เลยจ้า

 

3. หินโรยกระถาง

 

ปลูก-แคคตัส-1-ต้น-ต้องใช้-อะไร-บ้าง

 

หินโรยกระถาง เป็นหนึ่งในของตกแต่งกระถางยอดนิยมค่ะ แต่นอกเหนือจากจะนำมาตกแต่งกระถางเพื่อความสวยงามแล้ว เจ้าหินแต่งกระถางก็ยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีกด้วย เวลาเราปลูกต้นไม้ มันก็ต้องมีการรดน้ำใช่ไหมล่ะคะ ดังนั้น เจ้าหินแต่งกระถางนี้ จึงมีหน้าที่ คอยประคองไม่ให้น้องกระบองเพชรของเราล้มหรือเอน ข้อดีอีกอย่างของหินแต่งกระถางก็คือ ช่วยให้ดินไม่กระเด็นหรือกระจายออกมาเวลาที่เรารดน้ำนั่นเองค่ะ

 

 

4.ดิน

 

ปลูก-แคคตัส-1-ต้น-ต้องใช้-อะไร-บ้าง

 

ดินถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการปลูกต้นแคคตัส ดินปลูกแคคตัสที่ดี ควรเป็นดินที่ระบายน้ำได้ง่ายค่ะ และถ้าหากเราต้องการให้น้องแคคตัสเจริญเติบโตได้ดีแล้วล่ะก็ ดินที่ใช้ควรเป็นดินหลาย ๆ ชนิดผสมกันเพื่อที่น้องจะได้รับสารอาหารมากขึ้น โตเร็วและแคคตัสบางชนิดอาจจะออกดอกมาให้เราได้เชยชมกันด้วยนะคะ ดินที่ใช้ปลูกสามารถหาซื้อได้ง่ายตามจตุจักร หรือถ้าเป็นสายอยากลุยเอง ให้ใช้ ดิน+ทรายหยาบ+หินภูเขาไฟ ในส่วนของดินนั้นต้องร่อนเอาเศษหินหรือสิ่งต่าง ๆ ออกก่อนนะคะ ส่วนหินภูเขาไฟถ้าไม่มี สามารถใช้ขุยมะพร้าวแทนได้ค่ะ

 

5.ปุ๋ย

 

ปลูก-แคคตัส-1-ต้น-ต้องใช้-อะไร-บ้าง

 

จริง ๆ แล้ว การปลูกต้นแคคตัส ถ้าเราไม่ซีเรียสว่าอยากจะเร่งให้ดอกออกเร็ว ๆ ปุ๋ยนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็นเท่าไหร่ค่ะ แต่ถ้าเพื่อน ๆ อยากเห็นดอกหรือต้นที่สวยงามของน้อง ๆ แล้วล่ะก็ การผสมปุ๋ยลงไปในกระถางด้วย ก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่ดี ปุ๋ยออสโมโคส สีเหลืองนี้ เป็นปุ๋ยละลายช้าใส่ครั้งนึงแล้วอยู่ได้นานค่ะ วิธีใช้คือโรยใส่ด้านบนดิน รอบ ๆ ขอบกระถาง *ไม่ควรใส่ตรงโคนต้นโดยตรง เพราะน้องจะโดนปุ๋ยมากจนเกินไปค่ะ* หรืออาจจะ ผสม 5 ถึง 6 เม็ดรวมกับดินที่ปลูกไปเลยก็ได้ค่ะ

 

 

Pudsorn

Pudsorn


Pudsorn

Pudsorn

สาวน้อยจ้ำม่ำอารมณ์ดี ที่มีความรู้ คู่ความสวย(แบบแปลกๆ) รักในการวิ่งตามยุคทันสมัย หลงใหลในการรวบรวมเรื่องเด่นเรื่องดี สำหรับสตรีสมัยใหม่ คอยมาเสิร์ฟให้คุณถึงที่ในทุกๆ วัน