เจาะตำนานละคร บุพเพสันนิวาส : ตัวละครที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์

  Mar 8, 2018   eyeicon  2782 view   A.J.style

 

บุพเพสันนิวาสละครอิงกระแสประวัติศาสตร์ชาติไทยในช่วงยุคสมัยของ พระนารายณ์มหาราช กับเรื่องราวของเกดสุรางค์ที่ประสบอุบัติเหตุจนหลงเข้าไปในอดีตเรียกได้ว่าแต่ละตอนเนี่ยเข้มข้นสุดๆ จนแม้แต่คนเขียนที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสดูละครไทยสักเท่าไหร่นักก็ยังอดที่จะดูเรื่องนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตามจากที่ดูหนังเรื่องนี้กันมาสักพักนึงแล้วเนี่ย หลายๆ คนอาจจะสงสัยไม่ใช่น้อยว่าบุคคลที่เห็นอยู่บนหน้าจอเนี่ยใครบ้างนะที่มีบทบาทในตำราประวัติศาสตร์ของบ้านเรา ว่าแล้วเราก็มาติดตามดูกันดีกว่าครับกับ ตัวละครจากภาพยนตร์เรื่องบุพเพสันนิวาสที่มีตัวตนอยู่จริง

 

หมื่นสุนทรเทวา

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : Lifestyle : Campus Star

 

หมื่นสุนทรเทวา (หรืออีตาหมื่นขี้เก็กที่เกดสุรางค์มักจะชอบเรียก) ถือได้ว่าเป็นตัวละครตัวหนึ่งเลยละครับที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์การทูตบ้านเรา (ในช่วงยุคสมัยของสมเด็กพระนารายณ์มหาราช) ซึ่งในยุคนั้นราชอาณาจักรอโยธยามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับทางฝรั่งเศส (เนื่องมาจากพระนารายณ์มหาราชนั้นทรงเล็งเห็นว่าฝรั่งเศสในตอนนั้นน่าจะมีศักยภาพเพียงพอที่จะทานการเข้ามามีอิทธิพลของพวกฮอลันดาได้) ด้วยเหตุนี้เองพี่หมื่นสุนทรเทวาจึงได้รับเลือกให้เป็นตรีทูตในการเดินทางไปยังฝรั่งเศสพร้อมกับโกษาปานและได้รับการอวยยศขึ้นเป็น ขุนศรีวิสารวาจา นั่นเอง

[เสริม] สำหรับใครที่สงสัยว่าพี่หมื่นเป็นลูกของออกญาโหราธิบดีตามประวัติศาสตร์จริงๆ หรือไม่นั้น ในส่วนนี้คงกล่าวได้เพียงว่าน่าจะเป็นแค่เรื่องแต่งแต่ในละครเท่านั้นเพราะแท้จริงแล้วขุนศรีวิสารวาจานั้นเป็นเพียงแค่บุตรของขุนนางคนหนึ่ง (ซึ่งไม่ปรากฏนาม) เท่านั้น นอกจากนี้ที่มีการแชร์กันในเรื่องที่พี่หมื่นต้องแกล้งเมาหัวราน้ำทุกวันเพื่อเป็นกลไม่ให้ซ้ำรอยกับศรีปราชญ์ผู้เป็นพี่ก็น่าจะเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นเพราะบุคคลทั้งสองนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กันนั่นเอง

 

ออกญาโหราธิบดี

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : ZubZib

 

 

ออกญาโหราธิบดี (หรือคุณลุงที่เกดสุรางค์เรียก) ก็เป็นอีกคนที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์เช่นเดียวกัน โดยท่านผู้นี้ปรากฏบทบาทสำคัญตั้งแต่ในช่วงยุคสมัยของพระเจ้าปราสาททองว่ากันว่าในยุคนั้นท่านสามารถทายจำนวนหนูที่พระเจ้าปราสาททองครอบเอาไว้ได้อย่างถูกต้อง แถมยังสามารถทำนายเหตุการณ์ที่จะเกิดไฟไหม้หลังคาพระมหาปราสาทได้อย่างแม่นยำจนถึงขั้นน่าอัศจรรย์ด้วยเหตุนี้เองชื่อของท่านจึงได้รับการยอมรับนับถือจากขุนนางชั้นผู้ใหญ่และผู้น้อย นอกจากในเรื่องของการทำนายทายทักแล้วนั้นออกญาโหราธิบดีก็ยังมีบทบาทสำคัญในฐานะของพระอาจารย์ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชอีกทั้งยังเป็นผู้ที่แต่งหนังสือจินดามณีขึ้นมาเพื่อใช้เป็นแบบเรียนในช่วงยุคปี 2215 (ตำราเล่มนี้ถือได้ว่าเป็นพื้นฐานของแบบเรียนเล่มอื่นๆ ที่มีการใช้มาจนกระทั่งปัจจุบัน)

 

โกษาเหล็ก

 

ขอขอบคณรูปภาพจาก : สำนักข่าวทีนิวส์

 

หากใครที่เคยชมภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชแล้วรู้สึกประทับใจกับความเก่งกล้าสามารถของพระราชมนูขุนศึกคู่พระทัยของพระนเรศแล้วละก็ผมขอแนะนำให้คุณรู้จักกับท่านผู้นี้เลยครับ ขุนเหล็ก หรือ โกษาเหล็กทหารกล้าแห่งพระนารายณ์มหาราชที่มีผลงานรบทำจับศึกไปทั่วทุกทิศ โดยงานที่เด่นที่สุดของท่านก็คือการนำทัพทหารแห่งกรุงอโยธยาบุกไปเหยียบยังแผ่นดินอังวะจนฝั่งพม่ามิกล้าเข้ามารุกรานไทยไปอีกนานเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามสำหรับจุดจบของท่านเจ้าพระยาโกษาเหล็กนั้นบางแห่งก็ว่าท่านถูกพระนารายณ์หลงโทษเนื่องจากโกงกินจนถึงแก่อนิจกรรม ในขณะที่บางแห่งนั้นก็ว่าท่านป่วยหนักจนถึงแก่อนิจกรรมส่วนใครจะเชื่ออย่างไรนั้นอันนี้ผมขอให้คุณผู้อ่านได้ไปศึกษาดูอีกทีก็แล้วกันนะครับ

 

โกษาปาน

 

ขอขอบคุณรูปาภพจาก : Silpa-Mag

 

หลายๆ คนที่ได้ติดตามชมละครเรื่องบุพเพสันนิวาสมาตั้งแต่ช่วงแรกๆ น่าจะได้เห็็นกันไปแล้วกับโฉมหน้าของโกษาปานราชทูตคนสำคัญของสยามประเทศที่มีบทบาทเด่นๆ ในการเดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับทางฝรั่งเศส อาจกล่าวได้ว่าหากโกษาเหล็กคือขุนนางฝ่ายบู้ในยุคของพระนารายณ์ท่านโกษาปานก็คงจะเป็นขุนนางฝ่ายบุ๋นผู้มากไปด้วยความรู้และความสามารถไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันนั่นเอง

 

หลวงสุรสาคร

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : Gossipstar - MThai

 

หลวงสุรสาครตัวละครมาดผู้ร้ายที่ผมเชื่อเหลือเกินว่าหลายๆ คนน่าจะรู้สึกเกลียดขี้หน้าไม่ใช่น้อยเลยละครับในตอนนี้ (เนื่องมาจากวีรกรรมสุดเกรียนของพี่แกที่ไปตอแยแม่มะลิในหนัง) อย่างไรก็ตามอย่าพึ่งรีบตัดสินชายผู้นี้ด่วนเกินไปนักเพราะแท้จริงแล้วนั้นหลวงสุรสาครก็คือ คอนแสตนติน ฟอลคอน ชายผู้อยู่เบื้องหลังการส่งราชทูตไปยังฝรั่งเศสนั่นเองแถมที่สำคัญที่สุด [อันนี้อยู่ในส่วนของสปอย] เขายังเป็นสามีของแม่มะลิอีกด้วยงานนี้ใครที่ชิบคู่นี้ก็เฮกันได้เลยนะจ้ะ

 

มะลิ

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : วัยรุ่น - MThai

 

มะลิ หรือ มารี เดอกีมาร์ คนไทยรู้จักในนามของท้าวทองกีบม้าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังวงการอาหารไทยจนมิอาจที่จะมองข้ามไปได้เนื่องจากเธอเป็นผู้ที่คิดค้นขนมไทยชนิดต่างๆ ที่เรากินกันจนกระทั่งทุกวันนี้ (ทองหยิบ ทองหยอด ทองม้วน ฯลฯ) โดยนำเอาสูตรของพวกชาวต่างชาติมาปรับจนกลายเป็นอย่างที่เราเห็นนั่นเอง

 

และนี่ก็คือเหล่าตัวละครต่างๆ ที่มีตัตนอยู่จริงในหน้าประวัติศาสตร์บ้านเราช่วงยคสมัยพระนารายณ์มหาราชเรียกได้่าแต่ฃะคนเนี่ยมีบทบาทที่สำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวละครับแต่อย่างไรก็ตามสำหรับซีรี่ย์เรื่องนี้ยังมีตัวละครอีกมากที่ยังไม่ได้ปรากฏตัวออกมาให้เราได้เห็นกันงานนี้ใครที่เป็นแฟนละครตัวจริงก็อย่าลืมติดตามชมกันก็แล้วกันนะครับ

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ : crossboxs

A.J.style

A.J.style


A.J.style

A.J.style

นักเขียนอารมณ์ดีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์และเรื่องแปลกๆ ที่จะตามหาเรื่องพีคๆ มาให้คุณอ่านอย่างจุใจจนลืมไม่ลง