น้ำที่เหมาะแก่การปลูกต้นไม้ที่สุด

  Jan 11, 2021   eyeicon  204 view   Pudsorn

น้ำ-ที่เหมาะแก่การ-ปลูกต้นไม้-ที่สุด

 

การปลูกต้นไม้นั้น มีส่วนประกอบสำคัญอยู่ 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ ดิน แดด และ น้ำ จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้ แล้วน้ำที่ใช้รด ต้องใช้น้ำอะไรถึงจะเหมาะกันหนอ วันนี้มาลองดูกันค่ะ ว่าน้ำแต่ละชนิดนั้น จะช่วยให้ต้นไม้เติบโตหรือส่งผลเสียให้กับต้นไม้ของเราอย่างไรบ้าง

 

 

1. น้ำดื่ม

 

น้ำ-ที่เหมาะแก่การ-ปลูกต้นไม้-ที่สุด

 

น้ำดื่มอุณหภูมิห้องนั้นถือว่าเป็นน้ำที่เหมาะกับต้นไม้ทุกชนิด เพราะไม่มีคลอรีน และยังสะอาด เราสามารถนำน้ำดื่มมารดน้ำต้นไม้ได้เลยโดยที่ไม่ต้องทิ้งไว้ให้ตกตะกอน หรือให้กลิ่นคลอรีนเจือจางแต่อย่างใด 

 

2. น้ำแร่

 

น้ำ-ที่เหมาะแก่การ-ปลูกต้นไม้-ที่สุด

 

น้ำแร่ถือว่าเป็นน้ำที่เหมาะที่สุด ที่จะนำมาใช้ในการปลูกต้นไม้ เพราะมีแร่ธาตุอยู่มาก ถึงจะมีไม่เท่ากับน้ำธรรมชาติอย่างน้ำฝนหรือแหล่งน้ำตก แต่ว่าก็ถือว่ามีแร่ธาตุที่จำเป็นอยู่พอสมควร อุณหภูมิที่เหมาะสมกับการนำมารดนั้นควรจะเป็นอณุหภูมิห้อง ไม่ควรเย็นหรือร้อนเกินไปค่ะ แต่น้ำแร่นี้ ไม่เหมาะแก่การใช้รดแคคตัสนะคะ

 

 

 

3.น้ำก๊อก

 

น้ำ-ที่เหมาะแก่การ-ปลูกต้นไม้-ที่สุด

 

น้ำก๊อกหรือน้ำประปานั้น ถือว่าเป็นน้ำยอดนิยมที่คนนำมารดน้ำต้นไม้มากที่สุดค่ะ จริง ๆ แล้ว น้ำที่เราเปิดมาจากก๊อกน้ำนั้นสามารถใช้รดต้นไม้ได้เลย หรือบางบ้านอาจจะรองน้ำทิ้งเอาไว้ในภาชนะก่อนเพื่อให้กลิ่นคลอรีนระเหยไปก่อนก็ได้เช่นกัน แต่การทำแบบนี้ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรมากมายนะคะ แต่ว่าพืชบางชนิดก็อ่อนไหวกับตัวคลอรีนเช่นกัน ดังนั้นจะรองน้ำทิ้งไว้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับพันธุ์ของต้นไม้ด้วยค่ะ

 

4. น้ำกลั่น

 

น้ำ-ที่เหมาะแก่การ-ปลูกต้นไม้-ที่สุด

 

น้ำกลั่นถือว่าเป็นน้ำที่มีแร่ธาตุอยู่น้อย แต่ก็สามารถเอามารดต้นไม้ได้เช่นกัน การใช้น้ำกลั่นรดน้ำต้นไม้ที่ผ่านการปลูกในดินนั้น น้ำจะผ่านไปรวมกับแร่ธาตุในดิน ทำให้ต้นไม้เติบโตต่อได้ แต่ถ้าเป็นต้นไม้ ที่ปลูกในน้ำ ไม่ควรที่จะใช้น้ำกลั่นในการเลี้ยงเพราะน้ำอาจจะไปดึงเกลือแร่ออกมาจากตัวต้นไม้ที่เราปลูกได้ค่ะ การนำน้ำกลั่นไปรดนั้นจึงถือว่าเป็นการสิ้นเปลืองอย่างมาก เป็นน้ำที่ไม่ควรนำมารดต้นไม้ที่สุดค่ะ

 

5. น้ำซักผ้า น้ำล้างจาน

 

น้ำ-ที่เหมาะแก่การ-ปลูกต้นไม้-ที่สุด

 

การที่เราจะใช้น้ำที่เหลือจากการซักผ้ามารดน้ำต้นไม้นั้น ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกนึงที่ไม่เลวค่ะ เพราะถือว่าเป็นการไม่ทิ้งน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่ว่าน้ำที่นำมารดนั้นควรจะเป็นน้ำที่ใช้ซักผ้าในช่วงท้าย ๆ แล้ว ไม่ควรเป็นน้ำซักผ้าเข้มข้น ที่ยังมีฟองอยู่นะคะ เพราะไม่อย่างนั้น ต้นไม้อาจจะได้รับสารเคมีมากเกินควร อาจจะทำให้เกิดการเติบโตผิดปกติได้ ซึ่งการใช้น้ำจากการซักล้างนี้ เหมาะกับต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ไม่เหมาะกับต้นไม้ที่มีขนาดเล็กจำพวก แคคตัส ค่ะ

 

 

Pudsorn

Pudsorn


Pudsorn

Pudsorn

สาวน้อยจ้ำม่ำอารมณ์ดี ที่มีความรู้ คู่ความสวย(แบบแปลกๆ) รักในการวิ่งตามยุคทันสมัย หลงใหลในการรวบรวมเรื่องเด่นเรื่องดี สำหรับสตรีสมัยใหม่ คอยมาเสิร์ฟให้คุณถึงที่ในทุกๆ วัน