ตำนานความรักชวนซึ้งน้ำตาไหลของจีน

  Jan 7, 2018   eyeicon  5065 view   Pudsorn

ตำนานความรัก-ชวนซึ้งน้ำตาไหล-ของจีน

 

ไหนใครเป็นแฟนนิทาน ตำนาน วรรณกรรม หรือ วรรณคดีของจีนบ้างยกมือขึ้น หรือใครที่เป็นแฟนตัวยงของวรรณกรรมไทยแต่อยากจะลองเปลี่ยนมาอ่านของจีนดูบ้างก็ไม่เสียหายนะรับรองว่าซึ้งกินใจชวนน้ำตาไหลชัวร์ (+﹏+)

 

ตำนานความรัก-ชวนซึ้งน้ำตาไหล-ของจีน

 

1. หนุ่มเลี้ยงวัวสาวทอผ้า

แน่นอนว่าไม่ใช่หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือแบบเพลงร้องคู่อมตะที่ใคร ๆ หลายคนเคยได้ยินมาค่ะ เป็นความรักระหว่าง หนุ่มเลี้ยงวัวที่ชื่อว่า หนิวหลาง นางฟ้าที่เป็นสาวทอผ้าชื่อว่า จือหนี่ว และเจ้าวัวแสนกตัญญูที่พูดได้...(อยู่บ้านเราคงโดนจับออกงานวัดไปแล้ว …(⊙_⊙;)…  ) และต้นกำเนิดทางช้างเผือก เรื่องมีอยู่ว่าหนิวหลางที่เป็นเด็กบ้าน ๆ เป็นเด็กเลี้ยงวัวของเรา ที่เลี้ยงดูแลวัวของเขาเป็นอย่างดี ได้พบกับเรื่องประหลาดใจที่ว่า วัวของเขาวันหนึ่งก็ดันพูดขึ้นมาได้ซะอย่างนั้น O[]o!!! มันบอกกับเขาว่าให้เขาไปขโมยเสื้อที่อยู่ริมน้ำมาตัวหนึ่ง (พูดได้เพื่อมาแนะนำให้เป็นโจร...) หลังจากที่หนิวหลางไปขโมยมา ก็ได้รู้ว่าเสื้อนั้นเป็นของนางฟ้าที่ลงมาเล่นน้ำ เมื่อนางฟ้ามาขอคืน มีหรือที่อ้อยเข้าปากช้างแล้วเขาจะคืนให้ เขาบอกให้นางฟ้าตนนั้นแต่งงานและอยู่กินกับเขา นางฟ้าก็ได้ตกลงและแต่งงานอยู่กินกับเขาจนได้มีบุตรที่น่ารักน่าชังถึง 2 คนด้วยกัน แต่แล้ว วันนึงเมื่อเจ้าแม่หวังหมู่ที่เป็นคนดูแลนางฟ้าตนนี้ได้รู้ข่าว เธอจึงโกรธมากและลงมายังโลกมนุษย์เพื่อพา จือหนี่ว กลับไปยังสวรรค์ทันที ในขณะที่ ภรรยากำลังลอยห่างออกไป หนิวหลาง ก็เฝ้ามองด้วยความสิ้นหวัง เจ้าวัวตัวเดิมที่บอกเขาให้ขโมยเสื้อผ้า บอกให้เขาฆ่ามันเสียและรีบถลกหนังเพื่อคลุมร่าง (โหดมาก) จะทำให้สามารถเหาะตามไปได้ หนิวหลาง ฆ่าวัวเพื่อนรักด้วยความจำใจ หลังจากนั้นก็เหาะตามไป เมื่อเจ้าแม่หวังหมู่เห็นว่าเขาจะตามทัน จึงรีบดึงปิ่นปักผมออกมา และตวัดฟาดลงไปบนท้องฟ้า และได้กำเนิดแม่น้ำขึ้นมา 1 สาย ตัดเส้นทางของทั้งสองที่จะมาพบกันได้ไปตลอดกาล ทั้งสองต้องจากกันด้วยฟ้าลิขิต เป็นที่น่าสงสารยิ่งนัก แต่ก็นับว่ายังพอมีความโชคดีอยู่บ้าง เพราะในวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี จะมีเหล่านกกระเรียนบินมาเป็นสะพานเพื่อเชื่อมเส้นทางที่กั้นขวางทั้งสอง ให้ทั้งสองได้มาพบกัน 1 วันในหนึ่งปี และแม่น้ำสายที่กั้นคนทั้งสองนี้ก็คือทางช้างเผือกนั่นเอง ฝนที่ตกในวันนั้นหลาย ๆ คนก็เชื่อว่าเป็นน้ำตาของทั้งคู่ที่ร้องไห้ให้กับชะตาชีวิตที่สุดจะรันทด 

 

ตำนานความรัก-ชวนซึ้งน้ำตาไหล-ของจีน

 

2. เมิ่งเจียงหนี่ว

เมิ่งเจียงหนี่ เป็นหญิงสาวที่สวยและเพียบพร้อม เธอมีคนรักชื่อฟ่านสี่เหลียง ในขณะที่ทั้งคู่กำลังจะแต่งงานกันนั้น ในขณะเองเหมือนฟ้าผ่าลงกลางอก ด้วยจิ๋นซีฮ่องเต้ต้องการสร้างกำแพงเมืองจีนจึงได้เกณฑ์ชาวบ้านไปเป็นคนงานในวันที่ทั้งคู่กำลังจะได้ร่วมหอลงโลงกัน ฟ่านสี่เหลียง ที่กำลังจะเป็นสามีของเธอก็ได้ถูกจับตัวไปร่วมสร้างกำแพงเมืองจีนนี้ด้วย แถมยังถูกส่งตัวไปทำงานที่ต่างเมืองซึ่งห่างออกไปแสนไกล เมิ่งเจียงหนี่ว เสียใจร้องไห้อย่าสุดแสนจะเจ็บปวด เฝ้าคิดถึงแต่ ฟ่านสี่เหลียง ตลอดทั้งวันทั้งคืน วันคืนผ่านไปอากาศหนาวเข้ามาแทนที่ เมิ่งเจียงหนี่ว จึงตั้งใจทำเสื้อกันหนาวให้แก่สามีเอาไว้ใส่ เธอจึงได้ตัดสินใจออกเดินทางเพื่อนำเสื้อกันหนาวไปส่งให้กับสามีของเธอ เมิ่งเจียงหนี่ว ต้องฝ่าฟันกับพายุหิมะและสภาพอากาศอันเลวร้ายด้วยความยากลำบาก ในที่สุดเธอก็เดินทางมาถึงกำแพงเมืองจีนในเมืองที่สามีเธอมาทำงาน แต่สิ่งที่เธอได้เจออยู่ตรงหน้ากลับเป็นกำแพงสูงที่ตั้งตระหง่าน เธอพยายามตามหาสามีอันเป็นที่รัก แต่ตามหาเท่าไหร่ก็ไม่พบ เมื่อสอบถามผู้คนที่อยู่ที่นั่นก็ต้องพบกับเรื่องที่ทำให้ใจเธอต้องแตกสลาย ฟ่านสี่เหลียงถูก ใช้แรงงานอย่างหนักจนเสียชีวิต ร่างของเขาถูกฝังอยู่ใต้กำแพงเมืองจีนที่สูงตระหง่านนี้ เธอทรุดลงร้องไห้อยู่สามวันสามคืน จนเรื่องราวความความรักที่น่ารันทดนี้ สะเทือนถึงสวรรค์เบื้องบน สวรรค์จึงบันดาลให้กำแพงพังลงกว่าแปดร้อยลี้ จากนั้นศพของฟ่านสี่เหลียงก็โผล่พ้นขึ้นมาจากกองอิฐ และทั้งคู่ก็ได้พบกันอีกครั้งถึงแม้จะไม่ได้อยู่ร่วมกันแล้วก็ตาม

Pudsorn

Pudsorn


Pudsorn

Pudsorn

สาวน้อยจ้ำม่ำอารมณ์ดี ที่มีความรู้ คู่ความสวย(แบบแปลกๆ) รักในการวิ่งตามยุคทันสมัย หลงใหลในการรวบรวมเรื่องเด่นเรื่องดี สำหรับสตรีสมัยใหม่ คอยมาเสิร์ฟให้คุณถึงที่ในทุกๆ วัน