ข้อความสังหารที่ปลิดชีวิตของคอนราด รอย

  Jul 1, 2019   eyeicon  1114 view   Moodymuay

คอนราด-รอย

 

เมื่อเด็กสาววัยรุ่นส่งข้อความยั่วยุให้แฟนหนุ่มลงมือสังหารตัวเอง จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมสุดแสนสะเทือนใจเมื่อเขาเลือกที่จะปลิดชีวิตตัวเองตามที่เธอแนะนำ ส่วนเด็กสาวเองต้องรับโทษจากข้อความที่เธอส่งไปจนกลายคดีดังและถูกนำมาสร้างเป็นสารคดีทางช่อง HBO ที่ชื่อ I Love You, Now Die: The Commonwealth v. Michelle Carter

 

คอนราด-รอย
1 เดือนก่อนเสียชีวิต คอนราดถ่ายวีดีโอพูดเรื่องอาการซึมเศร้าของเขา

 

ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2014 คอนราด รอย ที่ 3 ซึ่งมีอายุ 18 ปีในขณะนั้น ได้ลงมือกระทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการรมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จนเสียชีวิต คอนราดขังตัวเองไว้ในรถกระบะของเขาซึ่งจอดอยู่ที่ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าเคมาร์ท แล้วเปิดปั๊มสูบน้ำเครื่องยนต์เบนซินเอาไว้

ต่อมาในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2015 แฟนสาววัย 17 ปีของคอนราดที่ชื่อมิเชล คาร์เตอร์ ซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ที่สถานพยาบาลจิตเวชในขณะที่เขาเสียชีวิต ได้ถูกแจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา เนื่องจากเธอสนับสนุนให้เขาทำตามแผนการปลิดชีวิตตัวเองที่เขาได้วางเอาไว้ ผ่านการส่งข้อความและการโทรศัพท์หลายครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีการโทรหนึ่งครั้งในขณะที่เขากำลังจะเสียชีวิต และนี่คือรายละเอียดเหตุการณ์ที่อยู่เบื้องหลังคดีของคอนราด

 

คอนราด-รอย
หนึ่งในข้อความที่มิเชลและคอนราดส่งหากัน


มิเชล : เธอจะคิดถึงมันไม่ได้นะ เธอแค่ต้องทำมัน เธอบอกว่าเธอจะทำมัน ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมเธอไม่ทำ

คอนราด : ฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ฉันไม่รู้

มิเชล : งั้นฉันเดาว่าเธอคงจะไม่ทำมันใช่ไหม ทั้งหมดที่ทำมามันเสียเปล่า ฉันแค่ไม่เข้าใจ เธอดูพร้อมมากและตัดสินใจแล้ว

คอนราด : ฉันจะทำในท้ายที่สุดนั่นแหละ ฉันไม่รู้เหมือนกันว่ารออะไรอยู่ แต่ฉันเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว

มิเชล : ไม่ เธอไม่พร้อมคอนราด เมื่อคืนคือเวลาที่ใช่ เธอแค่ประวิงเวลาไปเรื่อยๆ แล้วบอกว่าเธอจะทำมัน แต่เธอก็ไม่เคยทำ แล้วมันก็จะเป็นแบบนั้นไปเรื่อยๆถ้าเธอไม่ลงมือทำ เธอทำให้มันยากขึ้นกับตัวเธอเองด้วยการผลักมันออกไปเรื่อยๆ เธอแค่ต้องทำมัน เธออยากทำมันตอนนี้เลยไหม?

คอนราด : มันไม่สายไปหรอ? ฉันไม่รู้ ข้างนอกเริ่มมีแสงแล้วนะ ฉันจะกลับไปนอน รักเธอ ฉันจะส่งข้อความหาเธอพรุ่งนี้ 

มิเชล : ไม่ ตอนนี้อาจเป็นเวลาที่ดีที่สุดเพราะทุกคนกำลังหลับอยู่ แค่ขับรถไปที่ไหนก็ได้และไม่มีใครออกมาตอนนี้เพราะมันเป็นเวลาที่ไม่ปกติ ถ้าเธอไม่ทำมันตอนนี้ เธอจะไม่มีวันทำมัน และเธอจะพูดว่าพรุ่งนี้ค่อยทำก็ได้ แต่เธอก็อาจไม่ทำ คืนนี้นะ? รักเธอ

คอนราด : ขอบคุณ

 

 

ผู้พิพากษายืนกรานข้อหาฆ่าคนตายในคดีนี้

คอนราด-รอย
พี่สาวและพ่อของคอนราด

23 กันยายน 2015 ผู้พิพากษาศาลเยาวชนได้ปฏิเสธที่จะยกฟ้องข้อกล่าวหาของเด็กสาวชาวแมสซาชูเซตส์ที่สนับสนุนให้แฟนหนุ่มของเธอปลิดชีวิตตัวเอง มิเชลจะต้องเผชิญกับข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาสำหรับความตายของคอนราด

ผู้พิพากษาเบธธิน่า เบอร์เดอร์ชี้ให้เห็นถึงหลักฐานที่แสดงว่ามิเชลพูดคุยโทรศัพท์กับคอนราดเป็นเวลานานกว่า 45 นาที ในขณะที่เขาอยู่บนรถและสูดดมคาร์บอนมอนอกไซด์ที่จะคร่าชีวิตของเขา แต่เธอก็ล้มเหลวที่จะแจ้งตำรวจ นอกจากนี้ผู้พิพากษาเบธธิน่ายังอ้างถึงข้อความที่เปิดเผยว่ามิเชลซึ่งมีอายุ 17 ปีในขณะนั้น บอกกับคอนราดว่าให้กลับเข้าไปในรถ เมื่อแผนปลิดชีวิตของเขาเริ่มจะได้ผลและเขาเริ่มหวาดกลัวขึ้นมา

"คณะลูกขุนอาจพบความเป็นไปได้ว่าเธอล้มเหลวที่ลงมือเรียกตำรวจภายใน 45 นาที เช่นเดียวกับคำแนะนำของเธอที่บอกให้เหยื่อกลับเข้าไปในรถหลังจากที่เขาลงมาจากรถ เป็นเหตุให้เหยื่อถึงแก่ความตาย" ผู้พิพากษากล่าวถึงคำวินิจฉัยชี้ขาดเพื่อปฏิเสธคำร้องต่อศาลของจำเลยในการยกฟ้องข้อกล่าวหา

จำเลยวางแผนที่จะอุทธรณ์ต่อคำวินิจฉัยของผู้พิพากษาเบธธิน่าและการพิจารณาคดีครั้งต่อไปกำหนดไว้ที่วันที่ 30 พฤศจิกายน

 

ทนายของมิเชล คาร์เตอร์ต้องการให้คดีถูกยกฟ้อง 

คอนราด-รอย

28 สิงหาคม 2015 โจเซฟ คาทาลโด ทนายความขอมิเชล ขอร้องให้ศาลยกฟ้องเนื่องจากอัยการ "พยายามนำการฆาตกรรมมาใส่ในคำพูด" โจเซฟกล่าวว่าลูกความของเขาไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของคอนราด เขากล่าวกับผู้พิพากษาว่า "มันเป็นแผนการของเขา, เขาเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตของตัวเอง บทบาทเดียวของมิเชลคือคำพูดเท่านั้น" มิเชลเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแมคลีน ซึ่งเป็นสถานพยาบาลจิตเวช ในขณะที่คอนราดเสียชีวิต เธอถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวนิวเบดฟอร์ด

 

ความสัมพันธ์แบบออนไลน์ 

คอนราด-รอย

คอนราดอาศัยอยู่ที่แมสซาชูเซตส์ ในขณะที่มิเชลอาศัยอยู่ที่คอนเนตทิคัต ทั้งคู่พบหน้ากันไม่กี่ครั้ง โดยส่วนใหญ่แล้วทั้งคู่เป็นเพื่อนกันทางออนไลน์ และแลกเปลี่ยนบทสนทนากันหลายพันข้อความในตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โจเซฟกล่าวว่ามิเชลพยายามเปลี่ยนใจ คอนราดไม่ให้ฆ่าตัวตาย แต่เมื่อมันไม่ได้ผลเธอก็ถูก"ล้างสมอง" เป็นเวลาหลายสัปดาห์ก่อนการเสียชีวิตเพื่อให้ช่วยเขาในการวางแผนปลิดชีพตัวเอง  

2 ปีก่อนการเสียชีวิต คอนราดถูกนำส่งสถานพยาบาลจิตเวชและต้องใช้ยาเพื่อรักษาอาการทางจิตของเขา โจเซฟกล่าวว่าคอนราดทิ้งจดหมายลาเอาไว้ให้กับคนในครอบครัวที่บ้านของเขา 1 วันก่อนการเสียชีวิต

 

ข้อตกลง'โรมิโอและจูเลียต'ที่ถูกปฏิเสธ 

คอนราด-รอย

โจเซฟบอกกับศาลว่า ไม่กี่วันก่อนการปลิดชีพตัวเอง คอนราดส่งข้อความหามิเชลเพื่อแนะนำว่าพวกเขาควรปลิดชีพตัวเองพร้อมกัน"เหมือนโรมิโอและจูเลียต" แต่มิเชล ตอบกลับว่า "ไม่ เราจะไม่ตาย" เธอพยายามจะช่วยคอนราดด้วยการแนะนำให้เขาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแมคลีนแต่เขากลับปฏิเสธ 

โจเซฟกล่าวว่า "รัฐบาลกำลังหมกมุ่นกับคำที่เธอพูดว่า'เธอจะลงมือเมื่อไหร่?, เธอจะลงมือเมื่อไหร่?' แต่สิ่งที่พวกเขาไม่ได้สนใจคือตลอดเวลาที่เธอพูดว่า 'อย่าทำมันนะ, อย่าทำมัน' " 

 

 

คำพูดที่เป็นอันตราย

คอนราด-รอย
ผู้ช่วยอัยการเขตเคธี่ เรย์เบิร์น (ซ้าย)

เมื่อศาลได้รับฟังคำร้องขอต่อศาลจากจำเลยเพื่อยกฟ้องข้อกล่าวหา ผู้ช่วยอัยการเขตเคธี่ เรย์เบิร์น ก็กล่าวว่าการก่ออาชญากรรมด้วยคำพูดเพียงอย่างเดียวนั้นเป็นสิ่งที่ไปได้ "คนเราสามารถเป็นทั้งผู้ช่วยและผู้สนับสนุน หรือเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดก็ได้ แค่เพียงใช้คำพูดเท่านั้น" เคธี่  กล่าวว่า "คำพูดของเธอไม่ได้ทำการปกป้อง,ศาลที่เคารพ แต่คำพูดของเธอนั้นเป็นอันตราย, อุกอาจ และมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการกระทำที่รุนแรงและในทันที"

ข้อกล่าวหาที่มีต่อมิเชลยังรวมถึงข้อความที่เธอส่งไปหาเพื่อนคนอื่นๆ หลังจากการเสียชีวิตของคอนราด ซึ่งดูเหมือนว่าเธอจะยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของเขา

 

ความผิดของฉันเอง

หนึ่งในข้อความที่มิเชลและคอนราดส่งหากัน

"มันคือความผิดของฉัน ฉันกำลังคุยกับเขาตอนที่เขาปลิดชีวิตตัวเอง ฉันได้ยินเขาร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด" มิเชลส่งข้อความถึงเพื่อน "ฉันคุยโทรศัพท์กับเขาและเขาออกจากรถไปเพราะมันเริ่มจะได้ผล และเขาหวาดกลัวและฉันบอกให้เขากลับเข้าไปในรถ" ในข้อความต่อมา เธออธิบายว่าทำไมเธอบอกให้เขากลับเข้าไปในรถ "ฉันบอกเขาให้กลับเข้าไปในรถเพราะฉันรู้ว่าเขาจะทำมันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ และฉันไม่สามารถปล่อยให้เขาใช้ชีวิต -- แบบที่เขาเป็นอยู่ได้อีกต่อไป ฉันทำไม่ได้ ฉันจะไม่ปล่อยให้เขาทำ"

"การบำบัดไม่ช่วยอะไรเขาเลยและฉันอยากให้เขาไปที่แมคลีนกับฉันตอนที่ฉันไปที่นั่น แต่เขาจะต้องไปที่แผนกอื่นสำหรับปัญหาของเขา แต่เขาไม่อยากจะไปเพราะเขาบอกว่าไม่มีอะไรที่พวกเขาจะทำหรือพูดเพื่อช่วยเขา หรือเปลี่ยนสิ่งที่เขารู้สึกได้ ฉันก็เลยเริ่มที่จะยอมแพ้ เพราะสิ่งที่ฉันทำนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย -- แต่ฉันควรพยายามให้มากกว่านั้น" 

"เช่น ฉันควรทำอะไรให้มากกว่านี้ มันเป็นความผิดของฉันทั้งหมดเพราะฉันควรหยุดเขา แต่ฉันก็ไม่ได้ทำ สิ่งเดียวที่ฉันควรจะพูดก็คือฉันรักเธอ และอย่าทำแบบนี้อีกเลย และเขาก็คงจะยังอยู่ที่นี่"

 

'เธอก็แค่หลับไป'

คอนราด-รอย
ข้อความที่ถูกนำมาเปิดเผยต่อศาล

ในวันที่ 28 สิงหาคม อัยการได้เปิดเผยข้อความอื่นๆ ที่มิเชลส่งให้กับคอนราดในช่วงเวลาที่นำไปสู่การเสียชีวิตของเขาซึ่งรวมถึง

- "ไม่มีทางที่เธอจะล้มเหลว เธอเข้มแข็ง ฉันรักเธอมากเท่าฟ้า ลึกกว่ามหาสมุทร และสูงกว่าต้นสนเสียอีก,ที่รัก เสมอมาและตลอดไป มันจะไม่เจ็บปวดและรวดเร็วมาก" ทุกๆ คนจะเสียใจอยู่ซักพักหนึ่งแต่พวกเขาจะก้าวผ่านมันไปได้และเดินหน้าต่อไป

- เธอแค่ต้องทำมันคอนราด ยิ่งเธอผลักมันออกไปมากเท่าไหร่, มันก็จะยิ่งกลืนกินเธอมากเท่านั้น เธอเตรียมพร้อมและพร้อมแล้ว

- สิ่งที่เธอต้องทำก็แค่เปิดเครื่อง และเธอก็จะเป็นอิสระและมีความสุข ไม่ต้องผลักมันออกไปอีก และไม่ต้องรออีกต่อไป

- เธอมีทุกสิ่งที่เธอต้องการแล้ว เธอไม่มีทางพลาด คืนนี้แหละคือเวลานั้น ลงมือตอนนี้หรือไม่ก็ไม่ต้องทำอีกเลย

- ใช่, มันจะได้ผล ถ้าเธอปล่อยมลพิษออกมาถึง 3200 ppm ประมาณ 5 - 10 นาที เธอก็จะตายภายในครึ่งชั่วโมง เธอจะหมดสติ
โดยไม่เจ็บปวด เธอจะแค่หลับไปและตาย

 

การพิจารณาคดีและบทลงโทษ

คอนราด-รอย
มิเชลขณะรับฟังคำตัดสิน

มิเชลได้รับการประกันตัวด้วยวงเงินประกันตัว 2,500 ดอลล่าร์ และได้รับคำสั่งจากผู้พิพากษาไม่ให้ใช้โซเชียลมีเดีย ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2017 เธอถูกตัดสินจำคุก 15 เดือน ผู้พิพากษาตัดสินว่าเธอมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา เนื่องจากเธอมีส่วนในการรับผิดชอบต่ออาชญากรรมอันซับซ้อนในคดีนี้

 

หวังว่าเรื่องราวของมิเชลและคอนราด จะเป็นอุทาหรณ์สอนใจว่า'คำพูด'ก็กลายเป็นอาวุธสังหารคนได้

 

Cr.thoughtco

 

Moodymuay

Moodymuay


Moodymuay

Moodymuay

A STORYTELLER AND CONTENT EXPLORER