เทคโนโลยีก็รักธรรมชาตินะ รู้ยัง..Go Green!

  Jun 24, 2016   eyeicon  2281 view   Meili

ways-to-green-with-technology-main-image

 

เรามาพิจารณากันถึงการใช้เทคโนโลยีในทุกวันนี้ แน่นอนว่าเราใช้กันอย่างมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน ก็อย่างที่เราเห็นว่าคอมพิวเตอร์สามารถทำให้เราสะดวกสบายในทุกงาน และมันก็สร้างความขี้เกียจให้เราอย่างมากเช่นกัน เพราะมันง่ายไงและเนื่องจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มากขึ้นจึงมีผลต่อสิ่งแวดล้อม งั้นเรามาแนะนำวิธีรักธรรมชาติควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีแบบง่ายๆ กันดีกว่า ช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมกันค่ะ #เก่งขึ้นCB

ไม่ใช้วิธีการปริ้นกระดาษมากเกินความจำเป็น 

นี่อาจจะเป็นหนึ่งในวิธีง่ายมากที่สุดที่จะแสดงถึงวิธีรักธรรมชาติควบคู่กับการใช้เทคโนโลยี เอะอะ สั่งปริ้น เอะอะ สั่งปริ้น เป็นว่าเล่น.. รู้ไหมว่าเราใช้ต้นไม้มาทำกระดาษตั้งเท่าไหร่แล้ว ถ้าไม่จำเป็นมากก็อาจจะใช้กระดาษรียูสสั่งปริ้นแทนก็ได้นะ

 

ways-to-green-with-technology-01

 

รีไซเคิลตลับหมึก

หากคุณสามารถทำได้คุณก็ควรรีไซเคิลตลับหมึก บรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่มักจะรีไซเคิลได้ คุณอาจจะขายตลับต่อให้กับร้านที่รับซื้อ เพื่อที่สามารถนำมาใช้ได้ใหม่ ไม่รบกวนทรัพยากรเพิ่มแถมยังได้เงินกลับมาอีกด้วย

 

วางคอมพิวเตอร์ของคุณในบริเวณที่มีอากาศเย็นเพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพราะคอมพิวเตอร์ใช้กระบวนการทำงานโดยการเผาผลาญพลังงานโดยรอบ ดังนั้นหนึ่งในวิธีรักธรรมชาติควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีคือ การช่วยให้การทำงานของคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น คอมพิวเตอร์จะทำงานได้ดีในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ แต่จะได้ประสิทธิภาพน้อยหากอยู่ในที่ร้อนๆ ลองสังเกตห้องคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนสิ ทุกโรงเรียนที่เป็นห้องคอมพิวเตอร์จะติดแอร์ทั้งหมดเลย แต่ถ้าคุณใช้งานคอมพิวเตอร์ที่บ้านก็ลองหาซื้อพัดลมระบายอากาศมาใช้นะ

 

ไม่ใช้ที่ทำความสะอาดคีย์บอร์ด (KEYBOARD CLEANERS)

KEYBOARD CLEANERS มันอาจจะดูง่ายดายสำหรับการทำความสะอาดคีย์บอร์ด แต่ทำให้สิ้นเปลืองตรงที่สารประกอบของตัวทำความสะอาดและการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระป๋องนั่นเอง ไหนลองวิธีอื่นสำหรับการทำความสะอาดคีย์บอร์ดที่ไม่ต้องใช้ KEYBOARD CLEANERS เช่น มันจะดีกว่าถ้าใช้แปรงสำหรับทำความสะอาดคีย์บอร์ดที่มีขนแปรงขนาดเล็ก หรือใช้ที่เป่าทำความสะอาดแทน ขอแนะนำให้ซื้อคีย์บอร์ดที่มีช่องว่างขนาดเล็กให้ได้มากที่สุดจะช่วยลดการสิ้นเปลืองในระยะยาวได้อีกด้วย

 

ways-to-green-with-technology-03-2

เป็นมิตรกับเครื่องสแกนและเครื่องปริ้น

เหตุผลที่จะให้การทำงานของพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้พวกเขาซื้ออุปกรณ์เสริมที่แพงขึ้น หรือเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ แต่ว่าคุณสามารถประหยัดเงินมากขึ้นได้หากคุณใช้พลังงานอุปกรณ์เหล่านั้นอย่างระมัดระวังเราก็จะใช้งานได้นานขึ้นด้วยถึงแม้ว่าจะประหยัดเงินได้แม้เพียงไม่กี่บาทแต่ก็แต่ถ้าคำนวนดีๆ เราก็สามารถเอาเงินก้อนนี้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นแถมยังช่วยธรรมชาติอีกด้วย

 

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์รักธรรมชาติ

ยุโรปมีกฎหมายที่เข้มงวดมากที่เกี่ยวกับโลหะที่เป็นพิษในคอมพิวเตอร์ และการเข้มงวดดังกล่าวก็กระจายไปยังประเทศญี่ปุ่นและบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่อื่นๆ อีกด้วย ครั้งต่อไปที่คุณจำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีอีกครั้ง ถ้าเป็นไปได้ก็ให้เพื่อนที่เป็นผู้รู้ตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไฟฟ้าให้มีส่วนประกอบของสารพิษให้น้อยที่สุดนะ   หวังว่าจะเป็นข้อแนะนำเล็กน้อยที่เกี่ยวกับวิธีรักธรรมชาติควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีที่ง่ายๆ ทำกันได้ทุกคนนะ  มาลองทำตามดู

 

Is green technology something you care about?

ways-to-green-with-technology-02

Photo credit: google 

Meili

Meili


Meili

Meili

“ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง” สุภาสิตไทยที่ใช้มาทุกยุคทุกสมัย การันตีความจริงที่สุด เป็นผู้หญิงต้องแต่งแต้มความงามให้สวยสดงดงาม เราจะบอกคุณในทุกมิติ สวยทั้งภายในภายนอก แม้จะไม่สวยระดับนางงามจักรวาล แต่บอกเลยว่า หลังจากที่คุณเข้ามาสู้โลกของ Beauty Box แล้วนั้น คุณจะกลายเป็นรองนางงามจักรวาลเลยล่ะ!