Movie Review The Shack : ความเศร้า ความรัก ความศรัทธา

  Apr 24, 2017   eyeicon  1191 view   A.J.style

review-the -shack-main-image The Shack ภาพยนตร์ที่พูดถึงเรื่องราวความศรัทธาในชีวิตของคนเราที่มักจะพยายามหาเหตุผลมาเพื่ออธิบายถึงสิ่งต่างๆ รอบตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องของความโชคร้ายที่ผู้คนมักจะกล่าวโทษในสิ่งที่มองไม่เห็นอยู่เสมอ (ไม่ว่าจะเป็น พระเจ้า เทวดา ฯลฯ) ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยคิดหรือแอบมีแนวคิดในลักษณะนี้ละก็ผมขอแนะนำหนังเรื่องนี้ให้คุณได้ไปติดตามกันเลยครับ รับรองได้ว่ามันจะช่วยเปิดมุมมองอะไรใหม่ๆ ให้คุณได้แน่นอน

ความรัก ความเศร้า ความศรัทธา

review-the-shack1 สำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Shack นั้นบอกเล่าเรื่องราวของ Mack Phillips (Sam Worthington) ชายผู้มีชีวิตวัยเยาว์อันสุดขมขื่นจนทำให้ใจของเขานั้นปฏิเสธที่จะเชื่อและมีศรัทธาในตัวตนและความรักของพระเจ้า ซ้ำร้ายยิ่งเมื่อลูกสาวของเขาต้องมาถูกโจรโรคจิตลักพาตัวไปจนถึงแก่ชีวิต จุดนี้เองแหละครับที่ทำให้ผู้ชายคนหนึ่งที่เริ่มจะเสื่อมศรัทธาในตัวของพระเจ้าอยู่แล้วยิ่งไร้ศรัทธาเข้าไปใหญ่ อย่างไรก็ตามอยู่ดีๆ วันหนึ่ง Mack ก็ได้พบกับจดหมายสุดลึกลับที่จะชักนำเขาไปยังกระท่อมกลางป่าสถานที่ที่เขาจะได้พบกับสิ่งมหัศจรรย์เหลือบรรยาย สำหรับหนังเรื่องนี้โดยส่วนตัวแล้วเนี่ยผมมองว่ามันสามารถแบ่งความรู้สึกของผู้ชมออกได้เป็นสองกลุ่ม ซึ่งผมจะขอพูดถึงผู้ชมในกลุ่มที่สองก่อนนั่นก็คือกลุ่มที่ดูแล้วอินไปกับมัน เพราะหนังเรื่องนี้เนี่ยสำคัญมากครับที่จะต้องมีการเปิดใจรับมันเป็นอย่างสูงเนื่องจากมันมีการผูกกับประเด็นทางด้านศาสนาอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ตรีเอกภาพ การพิพากษา และ อื่นๆ ซึ่งบางอย่างนั้นผมยอมรับเลยละครับว่าไม่ค่อยจะเข้าใจมันได้ดีเท่าไหร่นัก ในขณะที่บางเรื่องนั้นมันก็เป็นอะไรง่ายๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้ชมได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่นเรื่อง ความรัก การให้อภัย และ ความศรัทธา (ในอะไรสักอย่างหนึ่งที่เราควรมีเอาไว้เพื่อใช้เป็นเครื่องนำทางในชีวิตของเรา) ซึ่งจุดนี้เนี่ยผมมองว่าทางผู้กำกับและนักแสดงสามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้เป็นอย่างดีจนผู้ชมที่สามารถตีความออกน่าจะรู้สึกอินและเศร้าไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังได้อย่างไม่ยากเย็นเลย

หรือเพราะเกี่ยวกับศาสนาจึงยากจะเข้าใจ

review-the-shack2 ทีนี้ผมอยากจะขอพูดถึงผู้ชมกลุ่มที่สองกันบ้างกับกลุ่มคนดูที่ไม่รู้สึกอินไปกับหนังเรื่องนี้ ซึ่งผมก็ยอมรับครับว่าผมเองเนี่ยก็ค่อนข้างจะเอนเอียงไปทางนี้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ด้วยการที่มันเป็นหนังเกี่ยวกับศาสนาและเน้นการบอกเล่าในเชิงสัญลักษณ์เป็นหลัก เพราะฉะนั้นแล้วจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าเหตุใด คนหลายๆ คนจึงไม่รู้สึกอิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนดูที่เป็นชาวพุทธด้วยแล้วหลักการบางอย่างที่เกี่ยวกับศานาอื่นที่เราไม่ได้ศึกษาจึงเป็นเรื่องยากพอตัว ที่จะตีโจทย์ให้แตกว่าคนสร้างต้องการจะสื่อถึงอะไรกันแน่ จนพาลให้รู้สึกเบื่อได้ง่ายๆ แถมนอกจากนี้อีกจุดหนึ่งที่ผมมองว่ามันยิ่งสร้างความน่าเบื่อให้กับหนังเรื่องนี้ก็คือสไตล์การเดินเรื่องที่ค่อนข้างเอื่อยแบบสุดๆ จนคนดูพาลจะหลับเอาให้ได้ ซึ่งเมื่อเอาทั้งความไม่เข้าใจและความเอื่อยมารวมกัน มันเลยส่งผลเป็นยาชั้นดีเลยครับที่ทำให้คนไม่รู้สึกอินไปกับหนังเรื่องนี้

เพราะรักและความเข้าใจช่วยเยียวยาทุกสิ่ง

review-the-shack3 อย่างไรก็ตามไม่ว่าคุณจะรู้สึกอินหรือไม่ก็ตามมันมีสิ่งหนึ่งในหนังเรื่องนี้ครับที่สามารถสอนละเป็นแรงบรรดาลใจให้กับคนที่ไปชมหนังเรื่องีได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือในเรื่องของความรักและการให้อภัย รับรองได้ว่าถ้าหากคุณมีสองสิ่งนี้ให้กับผู้อื่นแล้วละก็ไม่แน่ว่าปฏิหาริย์อาจจะเกิดขึ้นกับคุณในวันใดวันหนึ่งดังเช่นที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ก็ได้นะครับlogo-slogan

7.5/10

A.J.style

A.J.style


A.J.style

A.J.style

นักเขียนอารมณ์ดีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์และเรื่องแปลกๆ ที่จะตามหาเรื่องพีคๆ มาให้คุณอ่านอย่างจุใจจนลืมไม่ลง