Pageview 676 | Facebook Share 234 | Twitter Share 48

Sugarbaby แฮนด์เมดกับกุญแจความสำเร็จ

Jan 29, 2016 by Penny

Inspiring-Female-of-The-Month Vol-6-feature-image-2

 

INSPIRING FEMALE ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2559 Sweet Things Twist You Around ..  พา 2 สาว คุณซูกัส และคุณโยโย่ เจ้าของแบรนด์ ♥ Sugarbaby ♥ มานั่งจับเข่าคุย สิ่งใดกันนะที่ทำให้มีกำลังใจในการสรรค์สร้าง Glitter case สุดฟรุ้งฟริ้ง รวมไปถึงไอเท็มประดิษฐ์ Handmade ต่างๆ เน้นการผลิตจากผ้าสักหลาด ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าดินสอ ตุ๊กตา กระเป๋าตังค์ สมุดแฮนด์เมด ปกใส่ Passport อีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนผู้หญิงเก่งที่พร้อมอยากแบ่งปัน 

  • Sugarbaby คือใคร ? "Sugar" แปลว่า "น้ำตาล" ส่วนตัวเราชื่อว่า Sugus ส่วนน้องสาวชื่อว่า Yoyo เห็นว่าชื่อของเรา 2 คนมันเป็นขนมหวานเหมือนกัน เลยเลือก Sugar ละกัน ออกแนวหวานๆ ส่วน "Baby" เป็น concept ของร้าน ฒ๊๋มีความน่ารักแฝงอยู่ในตัว เลยลงตัวที่ “SugarBaby” ค่ะ เริ่มกิจการตั้งแต่ปี 2010  กำลังเข้าปีที่ 6 เดือนพฤษภาคมนี้ค่ะ

 

inspiring-female-february-1

 

  • ผลิตภัณฑ์มีอะไรบ้างค่ะ ? สินค้าของเราจะเป็นงาน Handmade ค่ะ จะมี Case มือถือที่เราสามารถออกแบบเองได้ ปก Passport เย็บเอง ทำเองกับมือเลย นอกจากนี้ลูกค้าสามารถสั่งได้ตามความต้องการส่วนตัว ก็จะเป็นพวก ที่ใส่บัตร, กล่องดินสอ, สมุดโน้ต ออกแบบชื่อตัวเองได้ หรือจะสั่งขนาดอะไรก็ได้ เน้นงาน Handmade ที่คิดแบบและคิดไซส์ เองได้ค่ะ

 

 

  • คิดว่าจะทำสินค้าตัวอื่นเพิ่มรึเปล่าค่ะ ? ทำแน่นอนค่ะ เราพัฒนาไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาค่ะ การอัพเดตสินค้าก็มาจากลูกค้าด้วย ลูกค้าแนะนำ หรือว่าเราคิดถึงการใช้งานของเราเองว่าเราอยากใช้งานอะไร ปกติแล้วเราแทบจะออกแบบใหม่ทุกเดือน อย่างเดือนนี้ ช่วงเทศกาล Valentine เราจะทำอะไรดีให้เข้ากับบรรยากาศเดือนนี้ ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ค่ะ
  • นอกจาก Facebook ที่สามารถสั่งซื้อได้แล้ว มีช่องทางอื่นที่สามารถสั่งซื้อได้ไหมค่ะ ? ถ้าออนไลน์สั่งซื้อได้ทาง Facebook และ Instagram ค่ะ อีกทางเลือกหนึ่ง คือ เรามีหน้าร้านอยู่ที่ร้าน SOS สยามซอย 6 อยู่ชั้น 2 สามารถเข้าไปดูได้เลย จะอยู่ต้นๆ ริมถนนเลยค่ะ ติดต่อทางร้านได้ที่เบอร์โทร 086-988-9855 หรือทาง Line: @sugarbabiez  (มี@) ด้วยนะคะ 

 

inspiring-female-february-5

 

  • คิดว่าเคสมือถือมีอิทธิพล หรือมีความสำคัญต่อเรา/ ต่อคนอื่นทั่วไปยังไงบ้าง ? เคสมือถือ ถือว่ามีอิทธิพลมาก เพราะว่าคนซื้อโทรศัพท์ปปุ้บ ตามปกติก็คือกลัวโทรศัพท์เป็นรอย ก็ต้องหาเคสมาใส่กัน ลูกค้าจะชอบแบบ มุ้งมิ้ง น่ารักๆ ส่วนมากเค้าก็อยากจะได้แบบที่ตัวเองอยากได้ การที่เราสามารถทำได้ตามความต้องการแป๊ะยิ่งเพิ่มความอยากได้เข้าไปอีก ความรู้สึกคิดว่าน่าจะมีอิทธิพลมากค่ะ

 

SAMSUNG CSC

 

  • อะไรเป็นจุดเด่นของร้านที่แตกต่างจากที่อื่น ? เราจะกำหนดออกแบบอะไรเองก็ได้ เราไม่ทำแบบที่ร้านไหนเค้าทำกัน คือ เราจะพยายามคิดแบบใหม่เรื่อยๆ ค่ะ มีความน่าสนใจและคงสไตล์ของร้านเราไว้ เช่น เคสมือคือ ลูกค้าใส่ชื่อของตัวเองได้ เลือกสีตามชอบ สำหรับปก Passport ไม่มีที่ไหนมีแน่นอน เพราะเป็นของร้านเราออกแบบเอง จุดเด่นเลยอย่างที่บอกน่ะคะ ลูกค้ากำหนด Size ได้ ทำให้เวลานำไปใช้งานจะพอดีกับของชิ้นนั้นๆ ไม่หลอม ไม่คับไป เราทำงานฝีมือ แบบเย็บเอง ทำกับมือเราเอง นี่คือจุดเด่นของร้านเรา
  • อะไรคือเหตุผลที่ทำธุรกิจตัวนี้ ? เหตุผลที่ทำธุรกิจตัวนี้เริ่มมาจาก ความชอบส่วนตัวก่อนเลยค่ะ เราอยากจะมีสินค้าน่ารักๆ ไว้ใช้เป็นของตัวเอง บวกกับที่พวกเรา 2 คนมีความสามารถด้านนี้เป็นทุนอยู่แล้ว เลยทดลองทำอะไรสักอย่างขึ้นมาดูแล้วลองขายช่วงแรก พอเริ่มดีขึ้นเราก็เริ่มทำแบบจริงจังกว่าเดิม อยากใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และเกิดรายได้ด้วยค่ะ

 

inspiring-female-february-3a

 

  • เวลาเจอคู่แข่ง รู้สึกท้อบ้างไหม ? มีวิธีจัดการกับความรู้สึกยังไง ? ทุกคนต้องมีช่วงที่ท้ออยู่แล้ว แต่ว่าเราคิดเสมอว่า เราเป็นคนเริ่มความคิดสร้างสรรค์ก่อน เรามีไอเดียตลอดเวลา เราก็เป็นผู้นำคนอื่นได้อยู่แล้ว ทำให้ผู้อื่นตามเรา แต่ถ้าคนอื่นอยากจะทำเหมือนเราก็อยู่ที่เค้าแล้วละค่ะ แต่เราก็มั่นใจว่าเราแบบเป็นคนคิดคนแรก

 

inspiring-female-february-7

 

  • ตั้งแต่เปิดธุรกิจ มีชิ้นไหนที่ประทับใจ /ลูกค้าให้ออกแบบแล้วรู้สึกว่ามันแปลกดีบ้างมั้ย ? จะเป็น Collection Mermaid  ค่ะ เพราะว่า ตัวหอยเราออกแบบเอง ถือแล้วดูหรูหรา ชิ้นนี้ใช้แล้วรู้สึกว่ามันคลาสสิค อยู่ได้ตลอดเวลา เวลาเราไปงานหรูก็สามารถถือไปได้ และชิ้นที่แปลก คือ ลูกค้าสั่งเป็นที่ใส่สมุดบัญชี ซึ่งเค้าออกแบบมาให้เราเรียบร้อย ระบุสีมาให้เลย มันแปลกตรงจะมีลูกเล่น พวกเท้า หางอะไรที่ยื่นออกมาเป็นรูปสัตว์ โดยปกติแล้วลูกค้าไม่ค่อยสั่งเป็นสมุดบัญชี แทบจะไม่มีใครสั่งเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะสั่งเป็น ปก Passport, ที่ใส่สมุดโน๊ต, กล่องดินสอ ลูกค้าสั่งสมุดบัญชีเรา 2 คน งงนิดหน่อยค่ะ เราต้องมานั่งท ำ Pattern ใหม่กัน ปกติเราจะมีไซส์ปกติของ Passport กับสมุดอยู่แล้ว เลยคิดว่าแปลกดีค่ะ ถือว่าท้าทายเราด้วย
  • อนาคตจะมีแผนธุรกิจกับตัวนี้หรือว่าอย่างอื่นอะไรบ้าง ? ตอนนี้เราต้องการขยายกำลังการผลิต เพราะว่าตอนนี้เราทำกัน 2 คน ทำ Order ไม่ทัน จนไม่พอกับความต้องการของลูกค้า เลยต้องการที่จะขยายกำลังคนมาช่วย อย่างช่วยตอบไลน์ ช่วยรับ Order หรือหาคนมาช่วยตัดเย็บ ตอนนี้เราเรียนปริญญาโทด้วย ทำ Thesis ไปด้วย เลยไม่ค่อยมีเวลาค่ะ

 

ปก Notebook สำหรับ CrossboXs.com จากทางร้าน SugarBaby ❤

 

  • อยากให้ฝากถึงผู้หญิงที่คิดจะทำธุรกิจแบบ Sugarbaby บ้าง ? ก็อยากฝากถึงสาวๆ ที่คิดอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะเทรนด์ธุรกิจของตัวเองค่อนข้างแรงมาก อยากบอกว่าคิดอะไรได้ ความคิดสร้างสรรค์อะไร ให้ลงมือทำเลยทันที อย่าเก็บไว้คนเดียว อย่ามานั่งคิด ให้ลงมือทำเลย เพราะการลงมือทำจะได้รู้จริงประสบการณ์จริง แก้ไขข้อผิดพลาดอย่างไรยังไงค่ะ สิ่งสำคัญก็คือ เราต้องกล้าลองค่ะ ต้องไม่กลัวสิ่งที่จะเกิดขึ้น เพราะเราก็มีการลองผิดลองถูกมาเยอะ มันไม่มีใครหรอกค่ะที่จะประสบความสำเร็จในครั้งแรกที่ทำ ต้องมีการ กล้าลอง กล้าทำ กล้าลุย ค่ะ
  • เคยมีช่วงจะถอดใจรึเปล่าค่ะแบบว่ามันยาก ? ไม่มีถึงขั้นรุนแรงค่ะ ตอนแรกเราทำเรื่อยๆ มากกว่า ขายในที่นี้เราก็ไม่ได้ทำเป็นธุรกิจจริงจังอะไรขนาดนั้น เราทำได้แค่ไหนเราก็ขายแค่นั้น ไม่จำเป็นว่าเราต้องไปจ้างผลิตนะ เพราะว่าของเราจะเน้นคุณภาพมากกกว่าปริมาณ เราทำเองทุกชิ้น ก็เลยไม่ค่อยมีช่วงที่แบบท้อหรือว่าถอดใจค่ะ

 

inspiring-female-february-10

คอลเลคชั่นมุมินก็มา น่ารักลงตัวใน ร้านคาเฟ่เจ้าฮิปโปขาวอวบ

inspiring-female-february-4

Penny

" Do more than just exist. Everyday is a chance to change your life. " ค้นหาไลฟ์สไตล์เบาๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดสมอง อ่านไรชิลๆ รักสุขภาพ เน้นความเป็นธรรมชาติ ชอบการทำ DIY แนวคิด ECO

A - 300x600