Pageview 317 | Facebook Share 154 | Twitter Share 39

7 เครื่องสำอางที่อาจเกิดการระคายเคืองได้ง่าย

Jun 16, 2016 by Penny

[fbcomments url="https://crossboxs.com/2016/06/dangerious-using-wrong-cosmetic/" width="100%" count="off" num="3" countmsg="wonderful comments!"]

dangerious-using-wrong-cosmetic-6การแพ้เครื่องสำอางอาจเกิดขึ้นได้ แม้ว่าผู้ผลิตจะพยายามควบคุมคุณภาพแล้ว แต่เนื่องจากการแพ้และการระคายเคืองเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล จึงเป็นสิ่งที่สาวๆทุกคน ต้องให้ความสำคัญในการเลือกใช้เครื่องสำอางด้วยนะคะ สรุปง่ายๆ ในเรื่องการแพ้

  • การแพ้สารเคมีที่ใช้เป็นส่วนผสมบางตัวในเครื่องสำอาง เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์
  • การติดเชื้อ การปนเปื้อนในเครื่องสำอาง เช่น การใช้แป้งฝุ่นโรยตัวแล้วไม่ยอมหมุนฝาปิด หรือ การใช้นิ้วมือที่ไม่สะอาดจุ่มลงไปในกระปุกครีม
  • การใช้เครื่องสำอางผิดวัถตุประสงค์ของเครื่องสำอางชนิดนั้นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีขนสำหรับตัว ไม่สามารถใช้กับขนบริเวณใบหน้า เช่น คิ้ว ได้

เครื่องสำอางอะไรบ้างที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ได้ง่าย

  1. ครีม ครีมรักษาสิวฝ้า หรือทาแล้วหน้าขาว ถ้าแพ้จะทำให้เป็นหน้ารอยด่างดำ หรืออาจเป็นสิวมากขึ้น เกิดการอักเสบ ใบหน้าและผิวบวมแดง เพราะอาจมีการปนเปื้อนของสารปรอท ข้อสังเกตคือ ครีมที่ใช้แล้วขาวเร็วผิดปกติ หรือการโฆษณาเกิดจริง
  1. แป้งและผลิตภัณฑ์รองพื้น แป้ง รองพื้น คอนซีลเลอร์ เป็นสาเหตุหนึ่ง ทำให้เกิดการเป็นสิวได้เช่นกันเพราะเครื่องสำอางเหล่านี้จะไปอุดตันรูขุมขนบนใบหน้า  ที่จริงไม่ได้เกิดจากตัวผลิตภัณฑ์ซะทีเดียว แต่เกิดจากการล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าไม่สะอาด หรืออุปกรณ์ที่ใช้ไม่ว่าจะเป็น พัฟ หรือแปรง ที่ไม่ได้ทำความสะอาด
  1. ยาย้อมผม ยาย้อมผมอาจก่อให้เกิดาการหนังศีรษะด้าน หน้าบวมแดง  หากเป็นผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย ให้ทดสอบการแพ้ที่ท้องแขน หรือหลังใบหู ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์  แนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์ย้อมผมที่มีมาตรฐาน ในห้องสรรพสินค้า หรือแบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก เพราะเรื่องการทำสีผมเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถึงแม้ว่าจะให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน คือสีดำ แต่ส่วนผสม ไม่มีตัวหยุดปฏิกิริยา ก็จะทำให้มันทำปฏิกิริยากับอากาศแบบไม่รู้จบ อาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้
  1. น้ำยากำจัดขน dangerious-using-wrong-cosmetic-2 เกิดปฏิกิริยาทันทีหลังใช้งาน เพราะทำให้ผิวหนังและรูขุมขนอักเสบ มีอันตรายต่อตา และเยื่อบุผิวหนัง
  1. ลิปสติก ใช้แล้วปากแห้ง ลอกเป็นขุย เป็นแผ่น
  1. น้ำหอม จะมีอการคัน หรือบริเวณที่แฟ้มีผื่นหนา  ในจุดที่แต้มน้ำหอม เช่น ต้นคอ กกหู ในเครื่องสำอางส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำหอมเพื่อเพิ่มความน่าดึงดูใจ
  1. เครื่องสำอางที่ใช้กับตา พบได้ในพวกกาวติดขนตา ดินสอเขียนขอบตา อายชาโดว์  มาสคาร่า (ไม่ควรใช้เกิน 6 เดือนนะคะ และสาวๆคนไหนที่ใช้สูตรกันน้ำ ไม่ไหลไม่แพนด้า  ต้องล้างให้สะอาดนะคะ ไม่งั้นบริเวณโคนคนตาที่เกิดการสะสม อาจทำให้ตาอักเสบได้ )

คำแนะนำ

  • ทำความสะอาดอุปกรณ์ ให้สะอาดอยู่เสมอ
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ทำล้างเครื่องสำอางให้เหมาะกับสภาพผิว ซึ่งในปัจุบันมีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เป็นครีม Cleansing Water ทิชชู่เช็ดเครื่องสำอาง

ก่อนซื้อเครื่องสำอาง ควรทดสอบการแพ้ การระคายเคืองเบื้องต้นที่ท้องแขน หรือหลังใบหูก็ได้ อ่านฉลากเครื่องสำอางให้ดี ว่ามีส่วนสมของอะไร ใช้เพื่อจุดประสงค์อะไร วิธีการใช้งานและข้อควรระวังของแต่ละอันเป็นยังไง ควรทำตามอย่างเคร่งครัดนะคะ  

Penny

" Do more than just exist. Everyday is a chance to change your life. " ค้นหาไลฟ์สไตล์เบาๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดสมอง อ่านไรชิลๆ รักสุขภาพ เน้นความเป็นธรรมชาติ ชอบการทำ DIY แนวคิด ECO

A - 300x600
Loading...