ออกกำลังกาย ตอนเช้า VS ตอนเย็น แบบไหนดีกว่ากัน ?

Pageview 319 / Facebook Share 0

Nov 15, 2018 by QueenA

 

ขึ้นชื่อว่าการออกกำลังกาย เรียกได้ว่าพูดนั้นง่าย แต่ทำนั้นยากเหลือเกิน อุปสรรคเยอะ ทั้งบุฟเฟ่ต์ ทั้งบิงซู ทั้งชานมไข่มุก พาเหรดของกินช่างยั่วยวน แถมกว่าจะหาเวลาไปออกกำลังกายได้นั้น ช่างยากเย็น หากมีเวลาออกกำลังกายแล้ว จะเช้าหรือเย็นก็ขอให้ออกกำลังกายได้สักทีเถอะ เพราะอย่างน้อยเราก็ได้สุขภาพและรูปร่างที่ดีเป็นผลตอบแทนกลับมา

 

แต่ถ้าเราสามารถเลือกช่วงเวลาออกกำลังกายได้ จะเลือกตอนเช้าหรือตอนเย็น จึงจะดีต่อร่างกายมากกว่ากันล่ะ ?

 

 

ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า

ประโยชน์หลักๆ ของการออกกำลังกายยามเช้า ตอนที่อากาศเย็นๆ ปลอดโปร่ง เป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดี เพิ่มพลังงานให้ร่างกาย เพราะการขยับตัวออกกำลังกายยามเช้าเป็นการกระตุ้นเซลล์ให้พร้อมทำงาน สมองจะโลดแล่นปราดเปรื่อง รู้สึกตื่นตัวเป็นพิเศษ พร้อมรับกับแสงแดดและอากาศบริสุทธิ์ที่คนตื่นสายไม่เคยสัมผัส

 

อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มระดับการเผาผลาญอาหารระหว่างวันให้ดีขึ้น อีกทั้งการออกกำลังกายตอนเช้าขณะท้องว่าง ร่างกายจะดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานอีกด้วย และช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น เลือดและกล้ามเนื้อทำงานดีขึ้นช่วยกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกาย จึงทำให้รู้สึกดี และอารมณ์ดีขึ้นได้

 

การออกกำลังกายตอนเช้า เหมาะกับผู้เข้างานสายได้ ไม่ต้องเร่งรีบไปทำงาน หรือกับบุคคลทั่วไปสามารถใช้ช่วงเวลาวันหยุดมาออกกำลังกายในตอนเช้าแทนวันทำงานได้

 

 

 

 

ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเย็น

ใครที่หลับยาก นอนไม่ค่อยหลับ แนะนำการออกกำลังกายตอนเย็น เพราะทำให้นอนหลับง่ายขึ้น แถมหลับลึกอีกต่างหาก เพราะร่างกายจะเพลียจากการออกกำลังกายนั่นเอง และยังสามารถทำให้เราออกกำลังกายได้หนักขึ้นตามต้องการ เพราะช่วงเช้าวันธรรมดาอาจมีเวลาจำกัด แถมบางทีก็เบื่อๆ กับชีวิตประจำวันที่ต้องเจอตั้งแต่เช้าจรดเย็น ทำให้เราไปได้ระบายอารมณ์มันไปกับการออกกำลังกาย โดยการเลือกเล่นเวทก็เป็นทางเลือกที่ดีที่ให้เราได้ปลดปล่อยตัวเอง นอกจากนี้ตอนออกกำลังกาย ยังช่วยลดความเครียด เพราะเวลาออกกำลังกายเราจะมาสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ทำให้เราไม่เครียดนั่นเอง ใครที่คิดจะออกกำลังกายตอนเย็น แนะนำว่าควรออกกำลังกายก่อนเข้านอน อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง  เพื่อไม่ให้ร่างกายตื่นตัวจนนอนไม่หลับนะจ๊ะ

 

ตอนเย็น เป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่เลือกออกกำลังกาย ใช้เวลาหลังเลิกเรียนหรือหลังเลิกงานไปวิ่งในสวน หรือเข้าฟิตเนสได้โดยไม่เร่งรีบอะไร 

 

 

 

 

นอกจากประโยชน์ข้างต้นที่ว่ามาแล้ว มีการวิจัยถึงการออกกำลังกายตอนเช้าพบว่าทานอาหารน้อยลงตลอดวัน และมีแนวโน้มที่น้ำหนักตัวจะลงมากกว่าผู้ที่ออกกำลังกายตอนเย็น แต่ขณะเดียวกัน ก็พบว่า หากเราออกกำลังกายตอนเย็นอย่างหนัก ก็ทำให้น้ำหนักลงได้มากกว่าการออกกำลังกายตอนเช้า

 

เอาเป็นว่า เป้าหมายของการออกกำลังกายคือสุขภาพและรูปร่างที่ดี ส่วนประโยชน์อื่นๆ คือกำไรจากการทุ่มเท เพียงทุกคนแบ่งเวลามาออกกำลังกาย จัดตารางชีวิตตัวเองใหม่ แล้วจะพบว่าการออกกำลังกายนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ไม่สำคัญว่าจะเช้าหรือเย็น ขอเพียงหาเวลามาออกกำลังกายให้ได้อย่างที่ตั้งใจก็พอ..

 

 

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน