จัดระเบียบ "การนอน" ทริคง่ายๆ ทำได้แน่ แค่มีวินัย

  Aug 22, 2019   eyeicon  49 view   QueenA

 

 

การนอนเป็นการชาร์ตพลังให้ร่างกาย หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการเรียนหรือทำงานมาทั้งวัน แต่บางทีเราก็ติดนิสัยชอบนอนดึกเหลือเกิน จนมันทำลายสุขภาพของเรา มากำหนดพฤติกรรมการนอนให้ได้สุขภาพดีๆ กันค่ะ

 

นอนเท่าไรจึงดี

ผู้ใหญ่ควรนอนตั้งแต่ 7-9 ชั่วโมง หากนอนน้อยกว่านั้น อาการที่ตามมา คือ อาการอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น และเสียสุขภาพแบบสะสม เกิดความเครียด และเกิดความบกพร่องทางสติปัญญา ความดันโลหิตสูง และหิวมากกว่าเดิม

 

 

 

ควรนอนเวลาใด ?

เพราะไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนต่างกัน เราไม่สามารถกำหนดเวลาการนอนให้เหมือนกันทุกคนแบบเป๊ะๆ ได้ โดยวิธีที่สมเหตุสมผลที่สุดในการหาเวลานอน นั่นก็คือ ให้ดูตารางการใช้ชีวิตของตัวเองว่า ต้องตื่นกี่โมงแล้วนับถอยหลังไป 7-9 ชั่วโมง เราจำเป็นต้องคำนวณเลยว่าจะถึงที่ทำงานกี่โมง มีเวลาเตรียมตัวกี่ชั่วโมง เช่น ทำงาน 9 โมงเช้า และต้องใช้เวลาเตรียมตัวกับเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง แสดงว่าต้องตื่น ประมาณ 6-7 โมงเช้า เวลาเข้านอนที่ดี เหมือนนับถอยหลังไป 7-9 ชั่วโมง ได้แก่ ช่วงเวลา 22.00 – เที่ยงคืนนั่นเองค่ะ หากยังรู้สึกงัวเงียตอนตื่นอยู่ ลองขยับเวลานอนให้เร็วขึ้น

 

 

จะดีที่สุดคือพยายามเข้านอน และตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวัน เพราะการนอนหลับไม่เหมือนธนาคาร ที่พอขาดก็เติมให้เต็มในตอนหลังได้ การนอนไม่สามารถชดเชยได้ เพราะสมองไม่มีความสามารถในการฟื้นคืนการพักผ่อนที่ขาดหายไป ดังนั้นเพื่อให้นาฬิการ่างกายดำเนินไปอย่างราบรื่น เราควรรักษาเวลาในการนอนให้สม่ำเสมอ ต่อไปเราอาจง่วงและตื่นนอนเป็นเวลามากขึ้น เกิดเป็นระเบียบให้ชีวิตเราไปโดยธรรมชาติ

 

 

ก่อนนอน ต้องทำไง ?

ทานมื้อเย็นก่อนนอนประมาณ 2 ชั่วโมง ช่วยให้ไม่เกิดกรดไหลย้อน ที่อาจปลุกเราในตอนกลางคืนได้ และหากมีอาการนอนไม่หลับ ก็ลองใช้ช่วงเวลาที่เงียบสงัดขณะที่อยู่กับตัวเอง คิดหาไอเดียทำงาน หรือเขียนอะไรลงบนไดอารี่ด้วยดินสอหรือปากกา ไม่แนะนำให้เขียนลงบนโทรศัพท์นะคะ และหากจะเล่นมื้อถือก่อนนอนให้ง่วงไปเอง แนะนำว่าอย่าดูหนังหรือซีรีย์ และเปิดโหมดลดแสงสีฟ้าบนหน้าจอมือถือด้วยนะคะ

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน