รีวิว Bird Box (Netflix) มอง อย่าให้เห็น

Pageview 287 / Facebook Share 0

Dec 25, 2018 by QueenA

 

แค่จินตนาการว่าต้องใช้ชีวิตแบบปิดตา ไร้การมองเห็น แค่คิดก็อึดอัดจะแย่ หลังจากที่เราต้องอึดอัดกับภาพยนตร์ที่ตัวละคร “ห้ามพูด ห้ามส่งเสียง” อย่าง The Quiet Place กันมาแล้ว ในปีนี้ Netflix ก็ปล่อยภาพยนตร์พล็อตสุดแปลกมาเป็นการ “ห้ามมองเห็นไม่งั้นตาย” แทน ด้วยความน่าสนใจนี้ ตามมาด้วยข้อสงสัยหลายประการว่า เรื่องนี้จะเป็นไปในทิศทางใด จะใช้ชีวิตอย่างไร และทำไมต้องห้ามไม่ให้เห็น

 

เรื่องย่อของเรื่อง Bird Box

“มาโลรี่” สาวท้องแก่ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์คับขัน เมื่อทุกคนต่างคลุ้มคลั่งพากันฆ่าตัวตาย ด้วยไวรัสหรืออะไรสักอย่างที่แพร่ระบาดจากการมองเห็น เธอรวมตัวอยู่กับคนกลุ่มใหญ่ ซึ่งก็ต้องเอาตัวรอดจากไวรัส และผู้ติดเชื้อ อาหารและทรัพยากรเริ่มหมดเธอจึงต้องต่อสู้เอาตัวรอดเพื่อลูกในท้องของเธอให้ได้

 

ก่อนดูหนัง เราไม่เคยดูตัวอย่างหรืออ่านพล็อตเรื่องที่ไหนมาก่อน หลังจากดูจบก็มีความรู้สึกว่าพล็อตเรื่องนี้ มันคือ การรวมเอาหนังเรื่อง The Quiet Place และ The Happening มาสร้างสรรค์ใหม่ ที่เพิ่มเข้ามาคือการใช้ชีวิตแบบปิดตา เนื้อเรื่องคร่าวๆ ของ The Quiet Place คือ เอเลี่ยนบุกโลกและฆ่ามนุษย์จากการฟังเสียง ส่วน The Happening เป็นเรื่องของไวรัสระบาดที่ทำให้คนฆ่าตัวตาย ซึ่งจะว่าไปพล็อตเรื่องเกี่ยวกับโลกที่ล่มสลาย และการเอาตัวรอดนั้นมันก็มีให้เห็นกันหลายเรื่อง แต่สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้ต่างออกไปคือการนำเสนอสัญชาตญาณความเป็นมนุษย์แม่

ในภาวะที่โลกไม่เหลืออะไรเลย แต่ความเป็นแม่ยังคงอยู่

 

 

imdb

 

เพราะเรื่องนี้ “มาโลรี่” นางเอกของเราเป็นคุณแม่ที่ต้องดูแลเด็กถึงสองคน คุณแม่ที่ไม่ได้เพอร์เฟ็คแต่ต้องการดูแลลูกให้ดีที่สุด ด้วยความกลัวและความกังวลทำให้เธอต้องเข้มงวดและแข็งแกร่ง จนลืมไปว่ายังไงเด็กก็คือเด็ก แต่เชื่อเถอะว่าทุกการกระทำของมาโลรี่นั้นมีเหตุผล แม้ในตอนแรกเธอดูเหมือนว่าไม่อยากมีลูก ไม่อยากผูกพันกับเด็ก แต่ท้ายที่สุดเธอก็ต้องการดูแลเด็กให้ดีที่สุด และต้องการให้เด็กๆ มีชีวิตรอดจึงพร่ำบอกพร่ำสอนถึงการเอาตัวรอด ให้เด็กวัย 5 ขวบ ที่แทบไม่รู้เรื่องอะไรเลย ในหนังเราจะไม่ค่อยได้ยินบทพูดจากเด็กเท่าไร แต่เมื่อได้บทพูดขึ้นมาเมื่อไร ทุกคนจะสัมผัสได้ถึงความน่ารักและบริสุทธิ์ แต่แฝงไปด้วยความดราม่าเบาๆ

 

เคยได้ยินคำกล่าวว่า มนุษย์มักกลัวสิ่งที่ตัวเองไม่เข้าใจ มันอาจใช้ได้กับหนังเรื่องนี้ ที่มนุษย์มักกลัวสิ่งที่เรามองไม่เห็น และจินตนาการความน่ากลัวนั้นไปเอง แม้มองไม่เห็นด้วยตาแต่ก็สัมผัสได้ 

ส่วนในแง่ของการนำเสนอความน่ากลัว หนังทำออกมาทำให้เราลุ้นใจเต้นตุบๆ ไปกับตัวละคร สถานการณ์ที่บีบบังคับ จังหวะ และองค์ประกอบต่างๆ สร้างความตื่นเต้นให้ผู้ชมแบบเราอย่างมาก ยิ่งฉากการไล่ล่าและการวิ่งหนีคือมีความครีเอท ทำให้เรารู้สึกถึงความน่ากลัวของสิ่งประหลาดนี้ แต่ตัวหนังก็ไม่ได้เฉลยถึงที่มาที่ไปแต่อย่างใดนะ เพราะจะมุ่งประเด็นไปที่การเอาตัวรอดในแบบที่ต้องปิดตาสู้

 

ส่วนนักแสดง “มาโลรี่” รับบทโดย แซนดรา บูลล็อค และมีนักแสดงสมทบชื่อดังอีก อย่าง ซาราห์ พอลสัน, จอห์น มัลโควิช และ บีดี หว่อง ซึ่งส่วนใหญ่ตัวหนังจะเทให้กับนักแสดงนำหลักอย่าง แซนดรา ซึ่งเธอก็เอาบทนี้อยู่หมัดจริงๆ ส่วนนักแสดงเด็กบอกเลยว่าได้ใจเรามาก น่ารักและแอบมีมุมน่าสงสารอยู่ด้วย

 

cr.oneangrygamer

 

 

ส่วนที่ดูแล้วชอบ คือการที่หนังเล่าเรื่องปัจจุบัน สลับกับเล่าเรื่องในอดีต แล้วเส้นเรื่องก็มาบรรจบกันที่ปัจจุบันอีกที ซึ่งทำให้เราเบรคความตื่นเต้นลงไป ได้พักหายใจบ้าง ความเห็นส่วนตัวคือกราฟของเรื่องมีจังหวัดขึ้นลงที่ดีมากๆ อุปสรรคต่างๆ ค่อยๆ เพิ่มมาเป็นระยะ แต่ก็ค่อนข้างเดาทางง่ายนิดนึง ส่วนที่ไม่ชอบคือความที่ไม่มีเหตุผล ไม่มีการเฉลยปมบางอย่าง แต่คิดว่าคงเป็นเพราะการไม่เฉลยนี่แหละ ทำให้หนังมีจุดเด่น (รึเปล่า)

 

cr.fhm.nl

 

สรุปเลยดีกว่าว่า 2 ชั่วโมงเต็มอิ่มเป็นเวลาที่คุ้มค่าแก่การดูหนังเรื่องนี้ ซึ่งใน 2 ชั่วโมงนี้ จะได้พบกับความอึดอัดและความกดดันในอีกรูปแบบ ยังต้องลุ้นและเอาใจช่วยไปกับตัวละคร แถมยังต้องหลอนกับสิ่งประหลาดที่มาก่อกวน ต้องบอกว่าครบทุกอารมณ์ ในตอนจบบางคนอาจรู้สึกผิดหวังกันบ้างก็ต้องแล้วแต่บุคคลไปนะคะ

ยังแอบคิดอยู่ว่าถ้าทำออกมาเป็นหนังในโรงภาพยนตร์คือต้องอึดอัดและได้อรรถรสมากกว่านี้แน่ๆ ถึงแม้หนังจะดูไม่มีเหตุผลในตัวของมัน แต่ก็นำเสนอการเอาตัวรอดของแม่ลูกออกมาได้ดี นำเสนอตัวตนของมนุษย์แม่ออกมาได้อย่างฉลาด  ลงทุนกับ Netflix ถือว่าคุ้มค่าค่ะ

ส่วนชื่อหนังว่า ทำไมต้อง Bird Box อันนี้มีเหตุผลของมัน ลองไปดูเองแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมต้องชื่อนี้

 

 

 

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน