How to จัดห้องนอนอย่างไร ให้หลับสนิท สุขภาพดี

  Dec 25, 2017   eyeicon  740 view   QueenA

How-to-make-a-bedroom-for-health

 

การนอนหลับคือการชาร์ตพลังให้ตัวเอง ยิ่งนอนหลับสนิท ก็จะยิ่งพักผ่อนได้เต็มที่ ตื่นเช้าพร้อมความสดใส จะดีแค่ไหนเราใส่ใจกับการจัดห้องนอนให้เอื้อต่อสุขภาพร่างกาย ด้วยวิธีง่ายๆ ไม่ต้องยุ่งยาก ไม่ต้องเสียเงินซื้อของแพงๆ 

 

1.ห้องมืดสนิทไร้แสง ยิ่งมืดยิ่งดี

 

How-to-make-a-bedroom-for-health

 

แสงเป็นตัวรบกวนเมลาโทนิน (ฮอร์โมนเกี่ยวกับการนอนหลับ ช่วยปรับสมดุลการนอนให้เรานอนหลับเป็นเวลา จะหลั่งมาตอนเราหลับ) แสงเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้ฮอร์โมนตัวนี้ไม่สามารถหลั่งตามปกติได้ ส่งผลให้หลับไม่สนิท พักผ่อนไม่เพียงพอร่างกายก็ไม่ได้ซ่อมแซมตัวเอง แม้แต่แสงเรืองๆ บนหน้าปัดนาฬิกาก็เช่นกัน ดังนั้น ห้องนอนที่ดีควรมืดสนิท แนะนำติดผ้าม่าน และถ้านาฬิกามาแสงละก็ อย่าลืมหันนาฬิกาออกนอกตัวเพื่อให้ร่างกายได้ทำงานตามปกติ สำหรับใครที่มีไลฟ์สไตล์นอนกลางวัน ทำงานกลางคืน วิธีที่ทำให้ร่างกายสามารถทำงานได้ดีคือจำลองห้องนอนให้มืดที่สุดนั่นเอง

 

 

2.ห้องเงียบๆ ใช่ว่าจะหลับง่าย

 

How-to-make-a-bedroom-for-health

 

มีผลการวิจัยออกมาว่า ห้องนอนที่มีเสียงรบกวนเบาๆ ช่วยให้หลับง่ายกว่าห้องที่เงียบสนิท สังเกตง่ายๆ จากวันที่มีเสียงลม เสียงฝนตก วันนั้นจะหลับสบายขึ้น เราสามารถจำลองเสียงพวกนี้ขึ้นมาได้ จากการเปิดพัดลม หรือใช้เสียงนาฬิกาแบบเข็ม หรือไม่ก็เสิร์ชหาแอพพลิเคชั่นที่มีเสียงจำลองต่างๆ ตอนนอน มาเปิดฟังก่อนนอนก็ได้

 

3.กลิ่นลาเวนเดอร์ในห้องนอน

 

How-to-make-a-bedroom-for-health

 

กลิ่นหอมๆ ของลาเวนเดอร์ นอกจากจะช่วยลดอาการหอบหืดแล้ว พบว่าการสูดดมกลิ่นลาเวนเดอร์ก่อนนอน จะช่วยให้ร่างกายค่อยๆ ง่วง และหลับไปในที่สุด

 

 

4.มีผ้าห่มประจำตัว

 

How-to-make-a-bedroom-for-health

 

การมีผ้าห่มเป็นของตัวเอง ย่อมดีกว่าใช้ผ้าห่มร่วมกับผู้อื่น ทำให้หลับง่ายขึ้น สบายใจ อีกทั้งเรายังสามารถเคลื่อนไหว เปลี่ยนท่วงท่าได้ตามใจอีกด้วย 

 

5.แต่งห้อง จัดเตียง สบายตาสบายใจ

 

How-to-make-a-bedroom-for-health

 

มีผลสำรวจออกมาว่า ผู้คนที่เก็บที่นอน จัดที่นอนทุกวัน หรือเปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อยๆ มีแนวโน้มการนอนหลับสนิท และหลับสบายกว่าผู้ที่ไม่ได้จัดเตียงถึง 19% แหม รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมจัดที่นอนให้เข้าที่เข้าทางกันทุกวันด้วยนะคะ

 

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน