ทานอาหารคลีนอย่างไร ? ให้เห็นผล

  Feb 7, 2018   eyeicon  1001 view   QueenA

Caption

จะทำการใหญ่ ใจต้องนิ่ง ตั้งใจลดน้ำหนักแล้ว ก็ต้องมีวินัยในการออกกำลังกายและคุมอาหาร มาดูพื้นฐานง่ายๆ ที่คนลดน้ำหนักต้องรู้ จะได้ทานอาหารคลีนแล้วเห็นผล

 

แบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อเล็กๆ วันละ 5-6 มื้อ

 

 

วิธีนี้ จะช่วยให้กระตุ้นให้กระเพาะอาหารเราทำงานได้ดีขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าทานมื้อนึงเป็นมื้อหนักๆ นะคะ แบ่งทานเป็นมื้อเล็กๆ แทน ทานไม่ต้องเยอะ แต่เน้นทานบ่อย ส่วนมื้อที่ 5 หรือ 6 ให้เน้นทานแต่โปรตีนและผักผลไม้ไม่ต้องเน้นคาร์โบไฮเดรตค่ะ

 

ห้ามอดอาหารเช้า

 

 

หลักการง่ายๆ ที่ทำให้การอดมื้อเช้าคือหายนะของการลดน้ำหนัก คือทำให้มื้อต่อมายิ่งหิวหนักกว่าเดิม แถมยังทำให้ปวดท้องไม่สบายตัวอีกด้วยค่ะ

 

เน้นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและโปรตีน

 

 

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี พวกข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี่ ขนมปังโฮลวีต พวกนี้จะช่วยให้เราอิ่มท้องนานกว่า ส่วนโปรตีนเป็นตัวให้พลังงานสำรองแก่ร่างกาย โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกายต้องเน้นทานโปรตีน เพราะจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  ให้เราสดชื่นมีกำลังดี ทั้งนี้เราควรทานโปรตีนจากหลายๆ แหล่ง เช่น อกไก่ ปลาแซลมอน เนื้อวัว อะโวคาโด้ ไข่ขาว นม ถั่ว อัลมอนด์ เป็นต้น

 

เลือกทานไขมันดี

 

 

ไขมันก็มีประโชน์เหมือนกันตรงที่ช่วยในกระบวนการต่างๆ ของร่างกาย เช่น ผลิตฮอร์โมน ช่วยดูดซึมวิตามิน ช่วยปัองกันโรคเกี่ยวกับหัวใจ แต่ทั้งนี้ต้องเลือกทานเฉพาะไขมันดี เช่น อะโวคาโด้ น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันคาโนล่า ปลาทะเล อัลมอนด์  ถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง และงา

 

น้ำดื่มให้ได้วันละ 2 ลิตร

 

 

ส่วนประกอบในร่างกายส่วนใหญ่เป็นน้ำ ดังนั้นยิ่งดื่มน้ำ ก็ยิ่งทำให้กระบวนการต่างๆ ในร่างกายทำงานดีขึ้น ประโยชน์ดีๆ ก็ไม่ต้องพูดถึง ดีต่อสุขภาพทุกด้านจริงๆ

 

ทานผักผลไม้

 

 

เป็นธรรมดาที่ต้องทานผักผลไม้เพื่อรับไฟเบอร์ให้ร่างกายได้ขับถ่ายคล่อง สารอาหารก็ดีต่อสุขภาพ แถมยังช่วยให้อิ่มท้อง ไม่และไม่อ้วนด้วยค่ะ (แต่ไม่ใช่ว่าทานมะม่วง ทานผลไม้เชื่อมนะคะ)

 

ทานสัดส่วนที่พอเหมาะ

 

 

ทานอาหารแต่น้อย จะช่วยให้กระเพาะอาหารปรับตัวตามปริมาณที่เราทาน ถ้าเรายิ่งสวาปามทานเยอะๆ ครั้งต่อมาร่างกายก็จะจำได้ว่าเราต้องทานปริมาณเยอะๆ ถึงอิ่ม และเมื่อพลังงานถูกใช้ไม่หมด ก็กลายเป็นไขมันสะสมจนได้

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน