8 อาหารเพื่อสุขภาพสมอง

  Mar 15, 2019   eyeicon  38 view   QueenA

 

สมองเป็นอวัยวะที่ซับซ้อนแต่ทรงพลังที่สุดในร่างกาย ขนาดเครื่องจักรกล ก็ต้องการน้ำมันชั้นดีที่มาเติมให้เครื่องทำงานต่อได้ สมองก็ต้องการอาหารดีๆ มาเพิ่มพลังสมองเช่นกัน เพื่อให้สามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างชัดเจน และมีสุขภาพสมองที่ดีขึ้น

 

1.ปลาแซลมอน

เนื้อปลาจัดเป็นอาหารสมองที่ดีต่อสุขภาพ ต้องอาศัยโอเมก้า-3 และ DHA ในการเสริมสร้างสมองที่แข็งแรง ช่วยให้เราใช้สมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยป้องกันเซลล์ประสาทของเรา หากขาด DHA จะทำให้เรามีปัญหาเกี่ยวกับสมาธิ และอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด อ่อนเพลีย และนอนหลับไม่สนิท

 

2.บลูเบอร์รี่

ผลไม้มากประโยชน์เพื่อสมรรถภาพทางสมอง มีสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะแอนโธไซยานิน มากกว่าผลไม้ชนิดอื่น ช่วยปกป้องสมองจากความเครียด ช่วยให้สุขภาพสมองดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องความจำ

 

 

 

3.ขมิ้น

เครื่องเทศที่สาวๆ ชอบนำมาขัดผิวเพื่อผิวสวย เมื่อทานแล้วยังดีต่อสมองด้วย เพราะสารประกอบหลักของมิ้น อย่าง เคอร์คูมิน มีคุณสมบัติด้านการต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อแบคทีเรีย และต้านมะเร็ง เพิ่มการผลิตสารสื่อประสาทสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความสุขและแรงจูงใจ มีฤทธิ์ต้านอาการซึมเศร้า เพื่อการไหลเวียนเลือดไปหล่อเลี้ยงสมอง เพิ่มการผลิตสารที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาท อีกยังยังช่วยป้องกันสมองเสื่อม

 

4.กาแฟ

เมื่อเราดื่มกาแฟในแบบพอดี ไม่มากเกินไปจนร่างกายรับไม่ไหว ก็จะส่งผลต่อสุขภาพให้ดีขึ้น คาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นทางประสาท ให้พลังงาน ช่วยป้องกันสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกเหนื่อย ในกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก เรียกว่าโพลีฟีนอล ซึ่งสำคัญต่อการลดการอักเสบในสมอง และเพิ่มพลังให้สมอง ช่วยให้สมองตื่นตัวและมีสมาธิ ลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้า เพิ่มประสิทธิภาพในการจำ และช่วยปกป้องสมองจากความเสียหายจากความเครียด

 

5.บร็อคโคลี

ในบร็อคโคลีมีสารชัลโฟราเฟน ที่ช่วยส่งเสริมการเพิ่มจำนวนของเซลล์สมอง และมีสารอาหารสำคัญเช่น วิตามาเค โฟเลต ซึ่งมีบทบาทในการปกป้องเซลล์สมอง ล้างพิศและลดการอักเสบในสมอง

 

 

 

6.วอลนัท

มี DHA สูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีโฟเลต แมกนีเซียม โพแทสเซียม และฟอสโฟรัส อีกทั้งเมลาโทนินในวอลนัท เป็นสารสำคัญที่ช่วยควบคุมการหลับให้มีคุณภาพ ซึ่งส่งผลดีต่อสมอง เมื่อนอนหลับอย่างมีคุณภาพจะทำให้สมองทำงานได้มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม

 

7.ไข่

ไข่แดงมีโคลีน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างสารสื่อประสาท มีบทบาทสำคัญสำหรับอารมณ์ ความจำ และสติปํญญา ในทางกลับกันหากโคลีนต่ำ อาจทำให้หงุดหงิด ขาดสมาธิและเหนื่อยง่าย

 

8.ดาร์กช็อกโกแล็ต

รสชาติขมๆหวานๆ ของดาร์กช็อกโกแล็ตมีประโยชน์ต่อสมองเช่นกัน เพราะช็อกโกแล็ตช่วยเพิ่มระดับเอนโดฟิน ให้ร่างกายรู้สึกดี และยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังสมอง ช่วยเพิ่มความจำ สมาธิและไหวพริบ ช่วยให้สมองผ่อนคลายและสงบ

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน