ทำไม ‘Do it for her’ จึงกลายเป็น Meme จาก The Simpsons ที่ทำให้คุณเสียน้ำตามากที่สุด ?

  Jun 17, 2019   eyeicon  507 view   801

Do It For Her

 

กว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา The Simpsons หรือ เดอะ ซิมป์สันส์ การ์ตูนตลกเสียดสีสังคมสัญชาติอเมริกา ได้สร้างอารมณ์ขันให้เรา ผ่านครอบครัวสุดเพี้ยนแห่งสปริงฟิลด์อย่าง โฮเมอร์ มาร์จ บาร์ต ลิซ่า และแม็กกี้ ซิมป์สันส์

นอกจากความฮาแล้ว ก็มีการสอดแทรกแง่คิดต่าง ๆ อย่าง Meme(มีม) “Do it for her” เป็นมีมที่แสดงถึงความรักในครอบครัวซิมป์สัน มาจากตอนที่ชื่อ And Maggie Makes Three ที่ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ว่าเป็นตอนที่อบอุ่นหัวใจที่สุดในซีรีย์นี้เลยทีเดียว

 

สคริปต์จากตอน And Meggie Makes Three
บทสคริปต์จากตอน And Meggie Makes Three

 

And Maggie Makes Three เริ่มฉายครั้งแรกทางช่องฟ็อกซ์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 มกราคม 1995 เป็นตอนที่ 116 หรือตอนที่ 13 ในเดอะซิมป์สันส์ซีซั่น 6 เขียนบทโดย Jennifer Crittenden และกำกับโดย Swinton O. Scott III

โดยชื่อตอน And Maggie Makes Three เป็นการเล่นคำแปลงมาจากเนื้อเพลง My Blue Heaven ที่ร้องว่า And baby makes three ซึ่งแปลว่า แม็กกี้เป็นคนทำสร้าง 3 สิ่ง หมายถึง จุดเริ่มต้นของคำว่า ครอบครัว คือประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก

 

สาเหตุที่ทำให้เป็นตอนที่เรียกน้ำตาของผู้ชมได้มากที่สุด

 

Simpsons ดูอัลบั้มครอบครัว
โฮเมอร์ มาร์จ บาร์ท ลิซ่า และ แม็กกี้มาดูอัลบั้มครอบครัวซิมป์สันส์ด้วยกัน

 

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อมาร์จเสนอให้มีชั่วโมงสังสรรค์กับครอบครัวทุกสัปดาห์ จึงได้มาดูอัลบั้มครอบครัวด้วยกัน แต่ลิซ่าสังเกตว่าทำไมไม่มีรูปแม็กกี้น้องคนสุดท้องในอัลบั้ม โฮเมอร์จึงเริ่มเล่าเรื่องย้อนความหลังให้ฟังว่า ในวันเงินเดือนออกเขาได้จ่ายหนี้ก้อนสุดท้ายครบ และลาออกจากงานนรกที่ทนทำกว่า 8 ปี ในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของมิสเตอร์เบิร์นส์ได้เสียที

 

โฮเมอร์ ซิมป์สันส์ลาออกจากงาน
โฮเมอร์เอาคืนมิสเตอร์เบิร์นส์ก่อนลาออกจากงาน

 

โฮเมอร์ไปทำงานในลานโบว์ลิ่ง โบว์ลาราม่า ของ บาร์นีย์ ซึ่งเป็นงานในฝันของเขา ถึงแม้ว่าจะได้เงินเดือนน้อยกว่าแต่ก็แลกกับความสุข บรรยากาศการทำงานที่เป็นกันเอง เป็นงานที่โฮเมอร์แสดงความสามารถได้อย่างยอดเยี่ยม และมีเวลาว่างมาอยู่กับครอบครัวเพิ่มขึ้น

จนกระทั่งมาร์จได้ตั้งครรภ์แม็กกี้ แต่เธอไม่กล้าบอกโฮเมอร์เพราะรายได้จากงานในฝันของโฮเมอร์เพียงพอสำหรับการเลี้ยงดูเด็ก ๆ ทั้ง 2 เท่านั้น 

 

งานในฝันของโฮเมอร์
โฮเมอร์ทำงานในฝันที่ลานโบว์ลิ่งโบว์ลาราม่า

 

ในตอนแรกมาร์จบอกเรื่องท้องกับบาร์ต และลิซ่า แต่แพตตี้และเซลม่า พี่สาวของมาร์จ ได้มาเยี่ยมจึงรู้เข้า มาร์จได้ยืนกรานให้ทั้งคู่เก็บเป็นความลับ เพราะจะหาทางบอกกับโฮเมอร์ด้วยตัวเอง แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเหล่าพี่สาวได้เล่าเรื่องนี้กับคนอื่นจนกลายเป็นกระแสในเมืองสปริงฟิลด์ แล้วทั้งเมืองก็แห่กันมาจัดงานเลี้ยงเซอร์ไพรส์ต้อนรับทารกน้อย ทำให้โฮเมอร์รู้ว่ามาร์จท้องในที่สุด

 

โฮเมอร์พึ่งรู้ตัวว่ามาร์จท้อง
โฮเมอร์พึ่งรู้ตัวว่ามาร์จท้อง

 

 

โฮเมอร์เครียดกับรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นมาก จึงไปขอร้องให้บาร์นีย์เพิ่มเงินเดือนให้ แต่ด้วยจำนวนลูกค้าที่ไม่มากพอ แม้ว่าโฮเมอร์จะพยายามเรียนด้านการตลาดมาพัฒนาลานโบว์ลิ่ง แต่ก็ไม่สามารถทำได้สำเร็จ จนกระทั่งเหลือหนทางเดียวที่จะเพิ่มรายได้ของเขา คือการที่ต้องกลับไปทำงานที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่แสนเกลียดนั่นเอง

 

ทิ้งงานในฝันเพื่อครอบครัว
ความฝันกินไม่ได้

 

โฮเมอร์ได้คลานไปขอร้องมิสเตอร์เบิร์นส์ให้มอบตำแหน่งเดิมให้เขา ซึ่งแลกด้วยห้องทำงานของโฮเมอร์ต้องติดแผ่นป้ายเขียนว่า “Don’t Forget. You’re here forever.” แปลว่า อย่าลืมว่าแกจะต้องอยู่ที่นี่ตลอดไป ทำให้โฮเมอร์เศร้าสลดกับชีวิต แต่ก็ไม่อาจจะไปโทษทารกน้อยได้

 

อย่าลืมว่า แกจะต้องอยู่ที่นี่ตลอดกาล
อย่าลืมว่าแกจะต้องอยู่ที่นี่ตลอดไป

 

 

 

จนถึงวันที่มาร์จคลอดแม็กกี้ออกมา แม้ตอนแรกโฮเมอร์จะไม่ยินดีมากนัก แต่เมื่อแม็กกี้ยื่นมือมาจับนิ้วโป้งของเขา ก็ทำให้เขาสัมผัสได้ถึงความรักที่ส่งผ่านมาด้วยมือเล็ก ๆ โฮเมอร์ปลื้มปิติและรักลูกสาวตัวน้อยของเขา

 

แม็กกี้จับนิ้วโฮเมอร์
ความรักช่วยเยียวยาทุกสิ่ง

 

ในตอนท้ายโฮเมอร์ได้เผยสาเหตุว่าทำไมไม่มีรูปของแม็กกี้ เพราะว่า...

"เขาได้นำมันไปแปะอยู่ตรงที่เขาต้องการกำลังใจมากที่สุด"

ซึ่งก็คือที่ทำงานของเขานั่นเอง เขาได้นำรูปไปแปะทับป้าย“Don’t Forget. You’re here forever.” ให้กลายเป็นคำว่า Do it for her ที่แปลว่า “ทำเพื่อเธอ” ซึ่งแสดงให้เห็นด้านความอบอุ่น ความเป็นพ่อที่จะยอมทำทุกอย่างเพื่อความสุขสำหรับทุกคนในครอบครัวนั่นเอง

 

แผ่นป้ายของมิสเตอร์เบิร์นส์
จากแผ่นป้ายทำลายความสุข
Do it for her
กลายเป็นที่ทำงานที่รักได้ เพราะ ทำเพื่อเธอ..

 

กระแสของมีม "Do It For Her"

หลังจากตอน And Maggie Makes Three ได้ฉายไป เรทติ้งพุ่งกระฉุดถึง 10.3 และได้รับการโหวตจากแฟนคลับว่าเป็นตอนที่ซึ้งน้ำตาไหลมากที่สุด อีกทั้งป้าย Do it for her ของโฮเมอร์ก็ได้กลายเป็นมีมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเปลี่ยนภาพแม็กกี้ไปเป็นภาพอื่น ๆ ไว้ใช้แทนการบอกว่าเราพยายามสิ่งต่าง ๆ ไปเพื่ออะไร

 

meme Do it for her
ตัวอย่าง Meme Do it for her

 

ที่มา :: ซิมป์สันส์แฟนด้อม , วิกิซิมป์สันส์ Meme Do it for her

เรียบเรียงโดย 

 

801

801

ฟูโจชิสาวโสด ผู้ชื่นชอบการ์ตูนและภาพยนตร์ ตอนนี้กำลังสนใจเรื่องแฟชั่น และการแต่งหน้า