Clubhouse คืออะไร มันเล่นยังไงกันนะ

  Feb 23, 2021   eyeicon  1217 view   Pudsorn

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

CLUBHOUSE คืออะไร?
Clubhouse นั้นเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่พึ่งมาใหม่สด ๆ ร้อน ๆ เลยค่ะ  ตัว App จะเน้นไปที่การใช้งาน Voice Chat เป็นการสื่อสารกันด้วยเสียง คล้าย ๆ กับการประชุมออนไลน์แบบเสียง หรือ เหมือนเรากำลังฟังวิทยุที่กำลังออนแอร์อยู่นั่นเอง โดยที่ตัวเราเองก็สามารถสร้างห้องขึ้นมาเพื่อพูดคุยหรือถกปัญหาได้ โดยถ้ามีใครที่เห็นห้องของเราแล้วสนใจในหัวข้อที่เราตั้งขึ้นมา ทุกคนก็จะกด Join ห้องเข้ามาคุยกับเรานั่นเอง

ในห้องมีใครบ้าง?
Moderator (ผู้ดูแลห้อง) ทำหน้าที่ควบคุมห้อง ถ้าคุณเป็นคนตั้งห้องจะได้อยู่ในตำแหน่งนี้ทันที
Speaker (ผู้พูด) สามารถเปิดไมค์พูดคุยในห้อง โดยได้รับอนุญาตจากผู้ดูแลห้องก่อน โดยสามารถขอสิทธิ์ได้ด้วยการกดปุ่มรูปมือทางขวาล่าง เมื่อได้รับอนุญาตแล้วต้องมีมารยาทในการพูดด้วย ให้เกียรติผู้พูดท่านอื่น ด้วยการปิดไมค์ตอนที่เราไม่พูดและเมื่อมีจังหวะ ก็เปิดไมค์และขออนุญาตก่อนพูดเพื่อรักษาบรรยากาศภายในห้องไว้
Listener (ผู้ฟัง) ทุกคนที่กดเข้าห้องมาใหม่จะอยู่ในตำแหน่งนี้ แต่ถ้าอยากร่วมพูดคุยด้วยก็ให้กดปุ่มรูปมือทางขวาล่าง ถ้าผู้ควบคุมห้องอนุญาต เราก็จะเลื่อนไปเป็น Speaker

ทำไมอยู่ ๆ ก็ฮิตขึ้นมา?
ก่อนหน้านี้ที่ App เปิดตัวมา ก็เป็นที่นิยมกันในต่างประเทศก่อนค่ะ ก่อนที่คนดัง เหล่า CEO หรือนักพูด และคนดังในไทยจะเริ่มมาใช้ App นี้ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องต่าง ๆ ทำให้มีคนเริ่มรู้จักมากขึ้น ถือว่าเป็นอีก App นึงที่เปิดโอกาสให้คนธรรมดาได้ถามตอบกับบุคคลเหล่านั้นอย่างใกล้ชิดได้ เลยทำให้ App นี้ฮิตขึ้นมาค่ะ

 

สมัครอย่างไร?

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

สามารถโหลด App นี้ได้จาก Appstore ตอนนี้จะยังมีให้บริการแค่ของ IOS นะคะ ในส่วนของ Android อาจจะต้องรอเวลาอีกสักพักค่ะ โหลดได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

 

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

เข้ามาเสร็จแล้วให้เรากดไปที่ Get your username จากนั้นให้กรอกเบอร์โทรของเรา โดยที่ไม่ต้องกด 0 นะคะ เช่น เบอร์ 0621234567 ให้กรอกแค่ 621234567 พอค่ะ เพราะ +66 แทนเลข 0 ไปแล้ว

 

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

จากนั้นระบบจะส่งรหัส OTP มาให้เราให้เรากรอกเลขที่ได้รับมาลงไปค่ะ จากนั้นระบบจะให้เรากรอกชื่อ และนามสกุล (สามารถกรอกชื่อที่ตั้งขึ้นเองก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อและนามสกุลจริงค่ะ)

 

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

จากนั้น App จะให้เรากรอก Username ให้เราเลือกได้ตามอิสระค่ะ แล้ว App ก็จะขึ้นแจ้งมาว่าเราได้ลงทะเบียนเสร็จแล้ว แต่!! ความยุ่งยากของ App นี้จะอยู่ที่เราไม่สามารถเข้าไปเองได้ แต่ต้องมีคนเชิญ (invite) เราก่อน ถึงจะเข้าได้ค่ะ อาจจะให้เพื่อนเป็นคนชวนเราเข้าได้ แต่ต้องบอกก่อนว่าสำหรับคนที่เข้ามาได้แล้ว จะมีสิทธิ์ในการเชิญ 2 สิทธิ์เท่านั้นในช่วงแรก ดังนั้นหากใครที่ยังไม่มีคนเชิญอาจจะต้องรอสักระยะค่ะ บางครั้งพอเราสมัครเสร็จแล้ว App ก็อาจจะแจ้งไปยังเพื่อนของเราที่เข้า Clubhouse ได้แล้วว่าให้กดอนุญาตให้เราเข้าเล่นได้มั้ย ถ้าเพื่อนกดยืนยันให้เราก็สามารถเข้าไปเล่นได้ค่ะ สำหรับใครที่ไม่มีคนเชิญ ให้ลองเข้าไปดูที่ เพจนี้ได้นะคะ Club house Thailand

เล่นอย่างไร?

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

พอเข้าได้แล้วที่หน้าแรก มุมขวามือ จะมีให้กดเข้าไปเพื่อกรอกข้อมูลของเรา เลือกรูปโปรไฟล์ต่าง ๆ ค่ะ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ ส่วนใครที่ตอนสมัครใช้ชื่อจริงนามสกุลจริงไป แล้วอยากจะเปลี่ยนเป็นชื่อแฝงแทน ให้เปลี่ยนได้ในหน้านี้เช่นกันค่ะ แต่เปลี่ยนได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้นนะคะ ไม่สามารถเปลี่ยนกลับได้ ต้องเช็คดี ๆ น้าถ้าจะเปลี่ยน ส่วนรูปกระดิ่งคือ ไว้ดูความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ค่ะ มีใคร Follow เราบ้าง หรือ คนที่เรา Follow ตั้งห้องอะไร ก็จะแสดงให้เห็นในหน้านี้ค่ะ

 

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

ในส่วนท้ายของหน้าแรกนั้นจะมีปุ่มที่เอาไว้ให้เราสร้างห้องได้ค่ะ เป็นปุ่มสีเขียวด้านล่าง พอกดแล้ว App จะให้เราเลือกว่าต้องการสร้างห้องแบบไหน ทั้งหมดมี 3 แบบค่ะ

1.ห้องที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้ ทุกคนในที่นี้คือ ทุกคนทั่วโลกเลยค่ะ สามารถมองเห็นห้องของเราได้
2.ห้องเฉพาะคนที่เรา Follow หรือเรา Follow เท่านั้น 
3.ห้องที่มีเฉพาะคนที่เราเลือกเท่านั้นถึงจะเข้าได้

พอกดเลือกรูปแบบห้องแล้วให้กดคำว่า +Add a Topic เพื่อเขียนหัวข้อและอธิบายห้องของเราเล็กน้อยค่ะ จากนั้นก็กด Set Topic ได้เลย จากนั้นก็กด Let's go ก็เรียบร้อย

 

Clubhouse-คืออะไร-มันเล่นยังไงกันนะ

 

ถ้าจะให้จำกัดความ App Clubhouse นี้ก็อาจจะเหมือนกับว่าเป็นแหล่งรวมผู้คนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เปิดโอกาสให้คนธรรมดา ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนที่มีมุมมองหลากหลาย ข้อเสียของ App นี้ตอนนี้อาจจะเป็นการที่ยังไม่มีการยืนยันตัวตนใด ๆ ดังนั้น อาจจะมี แอคปลอมผุดขึ้นมามากมาย เพราะฉะนั้นจะ Follow ใครต้องดูให้ดี ๆ ก่อนด้วยนะคะ

 

 

Pudsorn

Pudsorn


Pudsorn

Pudsorn

สาวน้อยจ้ำม่ำอารมณ์ดี ที่มีความรู้ คู่ความสวย(แบบแปลกๆ) รักในการวิ่งตามยุคทันสมัย หลงใหลในการรวบรวมเรื่องเด่นเรื่องดี สำหรับสตรีสมัยใหม่ คอยมาเสิร์ฟให้คุณถึงที่ในทุกๆ วัน