ประโยชน์ดีๆ ที่นอกจากความหอมของ “น้ำมันหอมระเหย”

  Feb 28, 2019   eyeicon  306 view   QueenA

 

ศาสตร์แห่งกลิ่นบำบัดจากน้ำมันหอมระเหย ที่นอกจากความหอมจะให้ความรู้สึกผ่อนคลายแล้ว น้ำมันหอมระเหย ยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ ที่เราไม่เคยทราบมาก่อน 

 

1.ดีต่อการนอนหลับ

เครียดจนนอนไม่หลับ จัดน้ำมันหอยระเหยอย่าง ไม้ซีดาร์ ลาเวนเดอร์ วาเลอเรียน และโรมันคาโมมายล์ มีส่วนช่วยในเรื่องของการนอนหลับสนิท ให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนเต็มที่ เพียงนำมาตั้งไว้ให้กลิ่นกระจายทั่วห้องนอนประมาณ 20-30 นาที ก็ช่วยให้นอนหลับง่ายและหลับสนิทแบบธรรมชาติ จึงดีสำหรับคนที่นอนไม่ค่อยหลับเพราะความเครียดและวิตกกังวล เพราะไม่ต้องพึ่งยานอนหลับก็ได้

 

2.ดีต่อผู้ป่วยเป็นไข้หวัด

ป่วย เป็นหวัด คัดจมูก กลิ่นก็ช่วยบำบัดอาการป่วยได้ เพียงใช้น้ำมันหอมระเหยเช่น ยูคาลิปตัส ออริกาโน อบเชย กานพลูสะระแหน่ ช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เมื่อกระจายไปในอากาศก็ยังช่วยในเรื่องฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสในอากาศ เหมาะสำหรับตั้งไว้ในห้องผู้ป่วย เพื่อช่วยให้หายใจโล่งขึ้น หรือจะใช้งานในช่วงฤดูหนาวก็ช่วยบรรเทาอากาศไซนัสและไอแห้งได้

 

 

 

3.ดีต่อระบบทางเดินหายใจ

เป็นหวัดบ่อย หายใจไม่สะดวก ใช้น้ำมันหอมระเหยเช่น ยูคาลิตัส สะระแหน่ สเปีย์มิ้นท์ โรสแมรี่ และน้ำมันสนอื่นๆ  ช่วยลดอาการอักเสบในปอด และช่วยลดน้ำมูกให้หายใจสะดวกขึ้น ลดอาการคัดจมูก ดีต่อผู้ที่ป่วยเป็นภูมิแพ้

 

4.ดีต่อการใช้ความคิดและสมาธิ

น้ำมันหอมระเหยเช่น โรสแมรี่ โหระพา มะนาว ไซเปรส ไม้จันทร์ และลาเวนเดอร์ ช่วยให้มีสมาธิ ปรับอารมณ์ให้ผ่อนคลายช่วยให้สมองปลอดโปร่ง

 

 

5.ดีต่อสุขภาพจิตและอารมณ์

ไม่ว่าจะอยู่ในอารมณ์แย่แค่ไหน น้ำมันหอมระเหยก็ช่วยบรรเทาอารมณ์ให้ดีขึ้น ช่วยคลายเครียด และรู้สึกกระปรี๊กระเปร่ามากขึ้น ช่วยคลายอารมณ์หงุดหงิด โมโห ให้อารมณ์ดีขึ้น มีความคิดบวกมากขึ้น เช่น ลาเวนเดอร์ เกรปฟรุ๊ต เลม่อน ส้ม เป็นต้น

 

 

6.ดีกว่าการใช้เทียนหอม

หากไม่ได้ใช้เทียนแท้ที่ทำจากขี้ผึ้ง 100% ก็มีโอกาสที่กลิ่นจากเทียนจะเป็นอันตรายได้ เพราะเทียนจำนวนมาก มักทำจากขี้ผึ้งพาราฟินอาจเป็นพิษได้เมื่อเกินการระเหย อีกทั้งกว่า 30%  ของเทียน มีสารประกอบที่มีโลหะหนัก เมื่อเผาไหม้กลายเป็นอากาศและสูดดมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย และเทียนหอมยังมีกลิ่นและสีเทียม ที่เมื่อถูกเผาก็จะปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตรายขึ้นสู่อากาศ อาจส่งผลต่อฮอร์โมนและสุขภาพด้านต่างๆ ดังนั้นการใช้น้ำมันหอมระเหยกระจายกลิ่นหอมฟุ้งทั่วบ้านจึงเป็นวิธีที่ดีต่อสุขภาพและช่วยให้ผ่อนคลายได้ดี สามารถผสมผสานกลิ่นเองได้ด้วย

 

7.ดีต่อการขับไล่แมลง

แมลงตัวร้ายต้องขยาด ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงเลยด้วยซ้ำ เพียงใช้น้ำยาหอมระเหยอย่าง สะระแหน่ โรแมสรี่ ตะไคร้ เจอเรเนียม ช่วยกระจายกลิ่นหอมในบ้าน หรือลานบ้าน ก็ช่วยไล่แมลงกัดต่อย หรือยุงได้ เราจะพบว่าพวกยาจุดกันยุงจะใช้กลิ่นหอมของสมุนไหรไล่ยุงเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจหากจะลองใช้น้ำมันหอยระเหยเพื่อขับไล่แมลงบ้าง แถมไม่ต้องเสียงกับสารพิษอันตรายทางอากาศด้วยค่ะ

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน