9 ประโยชน์จากการ “ดื่มนม” สุขภาพดีได้ ไม่จำกัดวัย

  Jul 25, 2019   eyeicon  256 view   QueenA

 

ตอนเด็กๆ เรามักได้ยินเสมอว่า ให้ดื่มนมเยอะๆ ตัวจะได้สูงๆ โตมาการดื่มนมก็อาจจะลดลงไป เปลี่ยนไปดื่มชา กาแฟ ตามประสาวัยรุ่นวัยทำงาน ซึ่งนมสดนั้นก็มีประโยชน์ต่อคนทุกวัย ไม่เฉพาะเด็กๆ ก็ดื่มนมเพื่อสุขภาพที่ดีได้

 

1.ผิวสวยขึ้น

เคล็ดลับความงามของคลีโอพัตรา คือการอาบน้ำด้วยน้ำนม มันช่วยให้ผิวเนียน นม และเปล่งปลั่ง ผิวจะได้รับวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพผิว แต่ถ้าไม่สะดวกละก็ แค่ดื่มนมวันละ 2 แก้ว ก็ช่วยได้นะ

 

2.ฟันสมบูรณ์ กระดูกแข็งแรง

นมเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดีที่สุด วัยเด็กเรามักดื่มนมเพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโตอย่างดหมาะสม มีกระดูกที่แข็งแรง และยังช่วยบำรุงไม่ให้ฟันผุง่าย เมื่อโตขึ้น ผู้ใหญ่ก็ต้องการประโยชน์จากการดื่มนมเพื่อบำรุงกระดูก ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงเกิดโรคกระดูกพรุน ทั้งนี้ เมื่อร่างกายได้รับวิตามิน D ร่างกายจะยิ่งดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น อย่าลืมอาบแสงแดดยามเช้าและยามเย็น หรือเลือกผลิตภัณฑ์นมสดที่มีส่วนผสมของวิตามิน D อยู่ด้วยนะคะ

 

3.กล้ามเนื้อเติบโต

โปรตีนจากนมช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ นักกีฬาหลายคนดื่มนมหลังจากออกกำลังกาย เนื่องจากมีสารอาหารที่จำเป็นในการฟื้นฟูร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายอีกด้วย

 

 

 

4.ลดน้ำหนัก

มีการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่ดื่มนมมีแนวโน้มลดน้ำหนักได้มากกว่าผู้หญิงที่ไม่ดื่มนม แนะนำว่าควรทานเป็นมื้อว่างหรือเรียกน้ำย่อย และควรเลือกดื่มแบบไขมันต่ำ ในปริมาณที่ไม่มากเกินไปด้วยค่ะ

 

5.ลดความเครียด

วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในนม ช่วยปลดปล่อยความเครียดให้เราได้ เพียงดื่มนมอุ่นๆ สักแก้วหลังจากกลับบ้านมาเหนื่อยๆ จะช่วยบรรเทาความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทได้

 

6.ช่วยบรรเทาอาการของผู้หญิงมีประจำเดือน

ไม่ว่าจะหงุดหงิด งอแง หรือปวดหัวปวดท้อง นมก็มีส่วนช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ลง แต่ไม่ได้แปลว่าจะดื่มแล้วอาการจะหายไปเป็นปลิดทิ้งนะคะ เพียงแต่จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และบรรเทาอาการให้ลดลงเท่านั้น

 

 

 

7.ให้พลังงาน

นอกจากประโยชน์ต่างๆ ของนมแล้ว ช่วยยังกระตุ้นพลังงานให้รู้สึกกระปรี๊กระเปร่า เพียงดื่มนมเย็นๆ เติมน้ำแข็งลงไปอีกสักแก้ว จะรู้สึกสดชื่นขึ้น แม้จะเป็นเวลาไม่นานมากก็ตาม

 

8.บรรเทาอาการกรดไหลย้อน

ความเย็นและความเข้มข้นของนมสด จะช่วยเคลือบหลอดอาหารและเยื่อบุกระเพาะอาหารเพื่อลดอาการกรดไหลย้อน

 

9.ช่วยให้คุณต่อสู้กับโรคต่างๆ

นักวิจัยพบว่านมดีต่อสุขภาพร่างกาย สามารถช่วยลดความเสี่ยงในโรคต่างๆ ด้วยสารอาหารและวิตามินแร่ธาตุต่างๆ นมสามารถช่วยลดความดันโลหิตสูงและลดความเสียงโรคหลอดเลือดสมอง ลดการผลิตคอเลสเตอรอล บำรุงสายตา เป็นต้น ทั้งนี้ เราสามารถเลือกดื่มนมสดแบบใดก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดี เลือกดื่มแบบพร่องมันเนย และมีไขมันต่ำ จะดีต่อสุขภาพมากกว่านมทั่วไปค่ะ

 

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน