7 ข้อเตือนใจ หลังออกกำลังกาย ไม่ควรทำอะไร ?

  Feb 1, 2018   eyeicon  707 view   QueenA

 

การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ออกแรงให้จบๆ ไป ถ้าอยากให้เห็นผล สุขภาพดีหุ่นดีเป็นที่พอใจ ก็ต้องตั้งใจทำให้ถูกต้องให้ดี การออกกำลังกายของเราจะได้ไม่สูญเปล่า

 

1.นึกจะหยุดก็หยุด ไม่ Cool Dawn

 

 

ออกกำลังกายและหยุดแบบดื้อๆ คือข้อผิดพลาดที่เรามักเผลอทำไป ส่งผลเสียต่อความดันเลือดในร่างกาย ดังนั้น เพื่อให้หัวใจมีอัตราการเต้นที่ค่อยๆ ลดลงจนอยู่ในระดับปกติ เราควรใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัวให้เย็นลง เช่น จากวิ่งด้วยความเร็ว ค่อยๆ วิ่งให้ช้าลง และเปลี่ยนมาเป็นเดินในที่สุด และเมื่อหัวใจเต้นในระดับปกติแล้ว จึงเริ่มดื่มน้ำและยืดเหยียดร่างกายได้

 

2.ลืมยืดเหยียดร่างกาย

 

 

การยืดเหยียดจำเป็นทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย ช่วยป้องกันการบาดเจ็บ และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ ไม่ให้กล้ามเนื้อตึงเกินไป หากเราลืมบ่อยๆ ส่งผลให้มีอาการบาดเจ็บและรู้สึกปวด

 

3.ลืมดื่มน้ำ

 

 

ร่างกายจำเป็นต้องเติมน้ำให้ร่างกายทำงานได้ดีที่สุด หากเราเหงื่อออกตลอดการออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหน้าร้อน ยิ่งต้องดื่มน้ำให้มากขึ้น

 

4.ลืมเปลี่ยนชุด

 

 

เสื้อผ้าออกกำลังกายชุ่มเหงื่อจะส่งกลิ่นจนคนรอบข้างต้องหันหน้าหนี หากปล่อยไว้นานเกินไปจะเป็นแหล่งรวมแบคทีเรีย อาจทำให้เกิดสิวหรือผื่นคันได้

 

5.เผลอทานอาหารตามใจปาก

 

 

หลังจากเบิร์นไขมันออกไป ใช่ว่าจะทานตามใจปากได้ การออกกำลังกายไม่ใช่ข้ออ้างเพื่อให้ทานอาหารตามอยากได้เยอะขึ้น เพราะจะทำให้การออกกำลังกายนั้นสูญเปล่า ทั้งนี้อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ ขนมอบกรอบ, เบอร์เกอร์, ลูกอม, น้ำอัดลม, น้ำผลไม้, อาหารจานด่วน และอาหารที่ควรทานคือคาร์โบไฮเดรตเพื่อคืนพลังงาน และเน้นโปรตีนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

 

6.ไม่วัดผลอะไรเลย

 

 

หากต้องการเห็นผลของการเปลี่ยนแปลง เราต้องติดตามผลและนำมาปรับปรุงให้ได้ เช่น ระยะทางในการวิ่ง, จำนวนเซ็ต,  เวลาในการออกกำลังกาย, น้ำหนักตัว, มวลกล้ามเนื้อและไขมัน และบันทึกภาพถ่ายก่อน-หลังออกกำลังกายเป็นระยะ ทั้งหมดนี้จะทำให้เรารู้ว่าเราก้าวหน้ามากแค่ไหน ต้องปรับอะไรยังไง การวัดผลนี้จะช่วยให้มีกำลังใจในการออกกำลังมากขึ้น

 

7.ละเลยการพักผ่อน

 

Caption

 

ร่างกายก็เหมือนกับแบตเตอรี่ ต้องใช้เวลาในการชาร์จให้เต็ม โดยเฉพาะคนออกกำลังกาย ใช้แรงหนักๆ ต้องการการนอนพักผ่อนที่เหมาะสม ไม่เพียงแต่เป็นให้ร่างกายฟื้นตัวและฟื้นพลัง การนอนหลับยังช่วยป้องกันการทานอาหารมากเกินไป โดยการควบคุมฮอร์โมนความหิว

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน