14 เทคนิคบรรเทาเครียดทันใจ ฝึกไว้แล้วดี

  Nov 25, 2019   eyeicon  215 view   QueenA

 

หลายคนเมื่อเจอกับความเครียด ก็มักจะแสดงอาการออกทันทีถึงความกังวลใจ แม้ว่าจะพยายามปกปิดไว้ก็ตาม การคลายเครียดนั้นพูดง่าย แต่ทำยาก และนี่เป็นเทคนิค 14 ข้อที่จะช่วยให้เราฝึกฝนและสงบสติอารมณ์ตัวเองได้ในเวลาไม่นาน

 

1.ยิ้มเข้าไว้

มีคนกล่าวไว้ให้ยิ้มเสมอเมื่อเจอปัญหา อดทนไว้แล้วมันจะผ่านไปด้วยดี คำแนะนำนี้เป็นอีกตัวบ่งบอกว่า “การยิ้ม” เป็นยาคลายเครียดครอบจักรวาล ไม่เพียงแต่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น มันยังดีต่อสุขภาพหัวใจของเราด้วย

 

2.หายใจลึกๆ

การหายใจเข้าลึกๆ ช่วยให้เราหลุดพ้นจากความคิดและความรู้สึกที่ทำให้เสียสมาธิ ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายขึ้น ฝึกหายใจอย่างง่ายๆ เพียงเริ่มต้นหายใจเข้าและออกอย่างช้าๆ ไม่ต้องรีบ

 

3.เคี้ยวหมากฝรั่ง

มีการศึกษาพบว่าหมากฝรั่งช่วยบรรเทาความวิตกกังวล ช่วยให้ตื่นตัวและลดความเครียด

 

4.เปลี่ยนรหัสผ่าน

เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการชี้นำสภาพแวดล้อมให้ช่วยให้สิ่งที่ต้องการ เช่น การตั้งรหัสว่า Forgive (ให้อภัย) เพื่อช่วยให้เราโกรธน้อยลง หรือเป็น  ilovemywork ( ฉันรักงานของฉัน) เพื่อชี้นำว่าเรารักงานของเรามากแค่ไหน ไม่มีงานก็ไม่มีเงินนะเออ

 

5.ทำสมาธิหรือยืดเหยียดร่างกาย

นี่เป็นอีกเทคนิคที่ช่วยให้คลายเครียดได้ดี ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือสถานการณ์ใดก็ตาม เพียงแค่หลับตาและจดจ่อกับลมหายใจ หรือจดจ่อกับสถานการณ์ปัจจุบัน หรือการยืดแขนขาออกไปชั่วครู่หนึ่งก็ได้ 

 


 

 

6.พูดกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว

ถ้าที่ทำงานไม่มีใครที่สามารถพูดคุยได้เลย ก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาโทรหาเพื่อนหรือแม่ หรือคนในครอบครัวคนอื่นๆ ก็ได้ เพราะมีการศึกษาพบว่า การได้พูดมันออกมา จะลดฮอร์โมนความเครียดลงได้

 

7.หลับตาแล้วจินตนาการ

เป็นอีกเทคนิคง่ายๆ ที่ทำได้ทุกที่ทุกเวลา เมื่อรู้สึกว่าถูกครอบงำโดยความเครียด เพียงทำตัวให้ผ่อนคลายสบายๆ แล้วหลับตา นึกถึงสถานที่ที่ทำให้มีความสุข อย่างเช่น ชายหาดที่มีทรายสีขาวน้ำทะเลสีฟ้าที่กระทบแสงแดด หรือจะนึกถึงภูเขาสูงที่เต็มด้วยหมอกพร้อมลมเย็นๆ 

 

8.นับเลข

การนับเลขจะทำให้ความคิดเป็นกลางและเปลี่ยนเรื่องในหัวออกไป แนะนำให้นับถอยหลัง จะช่วยได้ดีที่สุด

 

9.กอดหรือจูบ

อ่านไม่ผิดค่า การแสดงออกทางความรักนี้ก็คือยารักษาชั้นดีเช่นกัน ไม่ใช่เพียงรู้สึกอบอุ่นหัวใจ แต่มันมีหลักวิทยาศาสตร์มาอธิบายเช่นกัน เพราะการกอด จะทำให้ร่างกายมีการปล่อยออกซิโตซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนของความผ่อนคลาย ไว้ใจ แลรู้สึกเห็นอกเห็นใจ ส่วนการจูบนั้นช่วยให้สมองปล่อยสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ต่อต้านความเครียดและความหดหู่

 

10.กิน กิน กิน ดื่ม ดื่ม ดื่ม

ไม่ได้หมายความว่าเราจะทานอะไรก็ได้ทุกเวลาที่เราเครียด ตัวเลือกที่ดีกว่าคือการกำหนดวันเวลาที่สงบในการกินดื่ม แทนที่จะทานอะไรก็ได้ ที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกายหรือดีไม่ดีอาจทำให้น้ำหนักขึ้นตามมาด้วย แต่จะว่าไป ชาเขียวก็เป็นตัวเลือกที่ดีนะ เพราะมันมีกรดอะมิโน L-Theanine ที่ดีต่อการลดความเครียดและวิตกกังวล

 


 

 

11.น้ำมันหอมระเหยช่วยได้

กลิ่นที่แตกต่างสามารถกระตุ้นอารมณ์ที่ต่างกันได้ เมื่อรู้สึกเครียดก็ใช้น้ำมันหอมระเหยถูเบาๆ เบนขมับ ไม่ต้องใช้เยอะนะ หรือจะใช้กลิ่นลาเวนเดอร์ตั้งไว้บนหัวเตียงตอนกลางคืน หรือตอนอาบน้ำผ่อนคลายก็ได้

 

12.เล่นกับสัตว์เลี้ยง

ถ้าไม่มีสัตว์เลี้ยงก็ไม่เป็นไรนะ การดูคลิปสัตว์น่ารักๆ ก็ทำให้คลายเครียดได้เช่นกัน แต่ถ้าใครเลี้ยงสัตว์ละก็ มันก็ดีต่อการจัดการความเครียดได้ดี เพราะมันสามารถเพิ่มระดับเซโรโทนินและโดปามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้ใจสงบมากขึ้น

 

13.ฟังเพลง

ดนตรีคลาสสิคถูกพบว่าช่วยลดระดับความดันโลหิต ช่วยชะลอการเต้นของชีพจร และลดฮอร์โมนความเครียด นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มโดปามีน  แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเพลงที่ชอบจะเป็นดนตรีคลาสสิคหรือไม่ การเปิดเพลงที่ชอบก็ช่วยคลายเครียดได้อยู่ดี

 

14.ปลูกต้นไม้ในอาคาร

มีการศึกษาให้กลุ่มคนที่เครียดเข้าไปอยู่ในห้องที่มีต้นไม้ พบว่าความดันโลหิตลดลง นอกจากนี้การศึกษาอื่นๆ ก็พบว่าผู้คนรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น ความวิตกกังวลน้อยลง และหดหู่น้อยลงเมื่อมีต้นไม้ดอกไม้สดอยู่ในบ้าน


 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน